บทความที่น่าสนใจ

 

ตาบวมเพราะร้องไห้จะทำอย่างไรดี?

จำนวนผู้เข้าชม: 163

  ช่วยบอกหน่อยได้ไหมเวลาทะเลาะกับแฟนแล้วนอนร้องไห้ทั้งคืนพอตื่นเช้าตาบวมเป่งเป็นนกกระปูดแก่ๆแต่ต้องไปทำงานตามปกติจะมีวิธีการเสริมสวยหรืออำพรางดวงตา อันบวมเป่งช้ำนั้นได้อย่างไร
     ท่านผู้รู้จากสถาบันแต่งหน้าแห่งหนึ่งกรุณาให้คำแนะนำว่าให้ใช้น้ำผึ้ง 1 ช้อนชาคลุกผสมกับไส้ในของ ผลแตงกวา 1 ลูก คนเข้ากันดีแล้วกรองเอาแค่น้ำไว้ใช้ จากนั้นนำสำลีชุบน้ำที่ได้ ประคบดวงตาทั้งสองข้างทิ้งไว้จนรู้สึกว่าสำลีหมดความเย็นจึงนำไปชุบน้ำนั้นมา ประคบอีกทำเช่นนี้ประมาณ 20 นาทีจึงเปลี่ยนไปใช้สำลีชุบน้ำเป็นธรรมดาประคบรวมตาอีกครั้งเมื่อสำลีเริ่มไม่เย็นก็นำชุบน้ำใหม่ทำขั้นตอนมีอีกสักประมาณ 20 นาทีอาการบวมจะค่อยทุเลาลงแล้วจึงใช้เครื่องสำอางตกแต่งลบริ้วรอยความบอบช้ำต่อไป

   

ตาบวม เกิดจากอะไร
ตาบวม (Swollen eyes) เกิดจากการคั่งตัวของน้ำหรือเกิดการอักเสบในบริเวณรอบดวงตา ส่วนใหญ่เกิดจากเนื้อเยื่อและกล้ามเนื้อบริเวณที่อ่อนแอและความยืดหยุ่นลดลง จนทำให้เกิดถุงใต้ตาบวม ส่วนมากอาการตาบวมจะเป็นอาการที่เกิดขึ้นมาแค่ชั่วคราว และมีหลายปัจจัยที่สามารถทำให้เกิดขึ้นได้ แต่หากอาการรุนแรงหรือเกิดการอักเสบไม่หาย
สาเหตุที่ทำให้ ตาบวม
ระบบน้ำตาที่ผิดปกติ เช่น หลุมน้ำตาอุดตัน หรือการไหลของน้ำตาที่ไม่ปกติ
อาการแพ้ สามารถเกิดได้จากหลายตัวแปร เช่น ฝุ่นละออง, แมลง, อาหาร หรือสารเคมีที่เข้าสัมผัสกับดวงตา
การอักเสบ เช่น อักเสบของเยื่อบุตา, อักเสบของเส้นใยตา, หรือการติดเชื้อในดวงตา
การคั่งตัวของน้ำ เช่น การคั่งตัวของน้ำใต้ผิวตา หรือการคั่งตัวของน้ำตาในกระจกตา
การเกิดแผลบริเวณดวงตา เช่น การชนหรือการบาดเจ็บที่ดวงตา
การนอนหลับไม่เพียงพอ เมื่อเราพักผ่อนไม่เพียงพอร่างกายของเราจะกักเก็บของเหลวไว้ ซึ่งสามารถสะสมบริเวณรอบดวงตาและทำให้เกิดอาการบวมได้ และการอดนอนยังทำให้เกิดรอยคล้ำใต้ตาอีกด้วย
ความเครียด เมื่อร่างกายมีความเครียด  ซึ่งสามารถทำให้ของเหลวสะสมในเนื้อเยื่อ จึงทำให้เกิดอาการบวมและรวมทั้งอาการตาบวมรอบดวงตา
ร้องไห้เป็นระยะเวลนาน การร้องไห้ทำให้เกิดถุงใต้ตาบวม เพราะร่างการดึงน้ำออกมา และทำให้เนื้อเยื่อรอบดวงตาได้ซับน้ำตาเอาไว้จำนวนมาก จนเกิดการไหลเวียนที่ผิดปกติ และเกิดอาการบวมบริเวณรอบดวงตา
กรรมพันธ์ ถือเป็นส่วนหนึ่งที่อาจทำให้เกิดตาบวมได้ เพราะเป็นการทำงานที่ผิดปกติของต่อมไร้ท่อ ที่ทำให้เกิดการไหลเวียนของเหลวได้ไม่ดีจนทำให้ไขมันมากองรวมกันที่บริเวณใต้ตามากเกินไปจนทำให้เกิดการตาบวม 

    

วิธีการดูแลดวงตา เมื่อเกิดอาการบวม

1. การประคบเย็น
การประคบเย็นเป็นวิธีที่ดีและง่ายที่สุดในการลดอาการตาบวม และยังช่วยลดอาการบวมบริเวณรอบดวงตา เราสามารถใช้ผ้าขนหนูเย็น ถุงแช่แข็ง หรือผ้าปิดตาที่แช่เย็นในตู้เย็น มาประคบบริเวณดวงตาครั้งละ 10-15 นาที วันละหลายๆ ครั้งได้
2. ประคบตาด้วยแตงกวาแช่เย็น
การประคบตาด้วยแตงกวาแช่เย็นเป็นวิธีการรักษาแบบธรรมชาติเพื่อลดอาการตาบวมและรอยคล้ำรอบดวงตา เพราะความเย็นของแตงกวาที่ถูกฝานบางๆ จะช่วยลดการอักเสบและตาบวมได้ เพราะสารต้านอนุมูลอิสระในแตงกวาจะช่วยทำให้ผิวรอบดวงตากระจ่างใสและช่วยบำรุงผิ
3. ประคบตาด้วยถุงชา
การใช้ถุงชาประคบตาเป็นวิธีที่ง่ายและมีประสิทธิภาพในการบรรเทาดวงตาที่อ่อนล้าหรือเกิดอาการตาบวม เพราะคาเฟอีนและสารต้านอนุมูลอิสระในตัวชา จะสามารถช่วยลดการอักเสบและเพิ่มการไหลเวียนของผิว ทำให้ผิวบริเวณรอบดวงตาสดชื่นขึ้น
4 .การระบายน้ำเหลืองด้วยการนวดตา
การกระตุ้นการระบายน้ำเหลืองจะช่วยลดการคั่งของน้ำและบรรเทาอาการตาบวมได้ การนวดเบา ๆ หรือสามารถใช้ครีมบำรุงที่อ่อนโยนทาบริเวณรอบดวงตา และใช้ปลายนิ้วกดเบา ๆ ไปตามทางเดินน้ำเหลือง โดยเริ่มจากมุมด้านในของดวงตาและเคลื่อนไปยังขมับและลงไปที่แนวกราม

^