บทความที่น่าสนใจ

 

ไส้เดือนดินมีประโยชน์อย่างไร?

จำนวนผู้เข้าชม: 126

    ไส้เดือนดินเป็นตัวสำคัญในการฟื้นฟูปรับปรุงภาพดิน จะช่วยย่อย ขยะ อินทรีย์วัตถุ เช่น ใบไม้เน่าเปื่อย มูลสัตว์ในดินให้เล็กลง เน่าเปื่อยสลายตัวเร็วขึ้นจนเป็นปุ๋ยในรูปที่พืชดูดนำไปใช้ได้ ขณะที่ไส้เดือนไชชอนไปในดินนั้น มันจะปรับชั้นล่างขึ้นมาบนผิวดินและนำดินชั้นบนที่อุดมสมบูรณ์ดีลงไปในข้างล่าง ดินทั้งสองชั้นได้คลุกผสมกันทำให้ดินโปร่ง ร่วนซุย ช่วยระบายน้ำและอากาศดีๆ การอุ้มน้ำของดินดีขึ้น วิธีการนี้จะเร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับจำนวนของไส้เดือนในดิน เพราะดินดีบางแห่งจะมีจำนวนไส้เดือนมากจนเหลือเชื่อ คือ ประมาณ 6-8.5 ล้าน ตัวมีน้ำหนักรวม 3,000 กิโลกรัมในเนื้อที่ 6.5 ไร่


     ดินในเขตเกษตรกรรมและดินแห้งจำนวนไส้เดือนจากน้อยกว่าและกระบวนการปรับปรุงดินเสร็จช้ากว่าเช่นกันในปัจจุบันมีการศึกษาวิจัยสภาพความเป็นอยู่ไส้เดือนอย่างละเอียดโดยมีเป้าหมายของการคือคุ้มครองไส้เดือนจากเพื่อให้ประโยชน์จากไส้เดือนเพื่อใช้ประโยชน์จากไส้เดือนในการปรับปรุงสภาพดินและเพิ่มความอุดมสมบูรณ์่ของดิน ให้มากที่สุด ส่วนงานวิจัยสังเคราะห์สารเคมีกำจัดศัตรูพืช

 

      มีเป้าหมายจะสังเคราะห์สารเคมีที่เป็นพิษต่อไส้เดือนน้อยที่สุด แล้วหาวิธีการทดสอบผลของสารเคมีเหล่านั้นต่อความเป็นอยู่ของไส้เดือนในดินที่ถูกต้องตรงความจริงมากที่สุด โดยทดสอบวิธีการเลี้ยงไส้เดือนอันที่เหมาะกับการทดลองสารเคมีที่ใช้ไม่เป็นอันตรายของไส้เดือนในห้องทดลองนี้จะถูกนำไปทดสอบไม่ใช่ในไร่นาต่อไปซึ่งจะทำการทดสอบที่อยู่แล้ว 4 ทุ่มยากที่มันเลี้ยงไส้เดือนได้ประมาณนั้นนับจำนวนไส้เดือนทดสอบและแต่ที่ไม่ใช้เงินเปรียบเทียบกันคือขุดดินตัวอย่างทั่วไปจากการแยกและนับไส้เดือนรุ่นเพื่อคัดเลือกป้องกันกำจัดศัตรูพืชที่ให้กับตอบให้ดีซึ่งปราศจากพิษภัยต่อมนุษย์ด้วยเช่นกัน

   ไส้เดือนดิน หรือไส้เดือน หรือ รากดินเป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสัตว์ในไฟลัมแอนเนลิดา ในอันดับย่อย Lumbricina มีลักษณะลำตัวเป็นข้อปล้อง พบได้ทั่วไปในดิน ใต้กองใบไม้ หรือใต้มูลสัตว์ เป็นสัตว์ที่มี 2 เพศในตัวเดียวกัน  เป็นสัตว์ที่มี 2 เพศในตัวเดียวเท่านั้นมีการสืบพันธุ์ทั้งแบบอาศัยเพศและไม่อาศัยเพศ

 

ปัจจุบันพบทั่วโลกประมาณ 4,400 ชนิด โดยแบ่งออกได้ตามลักษณะแหล่งที่อยู่อาศัย

กลุ่มอาศัยอยู่บริเวณหน้าดิน
กลุ่มอาศัยในดินชั้นบน ที่มีความลึกประมาณ 20-30 เซนติเมตร
กลุ่มอาศัยในดินชั้นล่าง ที่มีความลึกประมาณ 2-3 เมตร
กลุ่มอาศัยอยู่บริเวณหน้าดิน
กลุ่มอาศัยในดินชั้นบน ที่มีความลึกประมาณ 20-30 เซนติเมตร
กลุ่มอาศัยในดินชั้นล่าง ที่มีความลึกประมาณ 2-3 เมตร
ไส้เดือนเป็นสัตว์ที่มีความสำคัญอย่างมากต่อระบบนิเวศ เป็นสัตว์ที่มีความสำคัญอย่างมากในการย่อยอินทรียสารในดิน และการเคลื่อนที่ในดินของไส้เดือน ถือเป็นการพรวนดิน ทำให้ดินมีช่องว่างที่จะเพิ่มปริมาณออกซิเจนให้แก่ดิน ซึ่งมีความสำคัญต่อการปลูกพืช อีกทั้งยังใช้ในการผลิตปุ๋ยหมักและน้ำหมักชีวภาพจากไส้เดือนอีกด้วย และนอกจากนี้แล้ว ไส้เดือนยังเป็นที่นิยมอย่างยาวนาน ใช้เป็นเหยื่อสำหรับตกปลา

ปัจจุบัน มีการเพาะเลี้ยงไส้เดือนเป็นอาชีพ และมีการเผยแพร่ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับไส้เดือนให้มากและกว้างขึ้น

^