บทความที่น่าสนใจ

 

การออกกำลังกายมีประโยชน์ต่อหัวใจอย่างไร?

จำนวนผู้เข้าชม: 144

     แพทย์ทางด้านหัวใจได้ทำการวิจัยและวินิจฉัยโรคด้วยคลื่นเสียง Ultra Sonic มาใช้ในการตรวจโรคหัวใจ นับเป็นเวลาหลายปีมาแล้วแต่มักจะใช้กับคนไข้ในขณะพักปกติเท่านั้นซึ่งหัวใจไม่ได้ทำงานหนักและมักจะไม่ปรากฏอาการของ โรคหัวใจให้เห็น แต่เทคนิคใหม่ที่ดัดแปลงขึ้นโดย อับดุล มาจีส ตาลมาซี แห่งโรงพยาบาลเซนต์แมรี่ใน London ประเทศอังกฤษ จะสามารถตรวจสอบการทำงานของหัวใจในขณะออกกำลังกายได้ด้วย ทำให้สามารถตรวจพบอาการผิดปกติของหัวใจได้มากขึ้น เทคนิคนี้ใช้การรวมคลื่นเสียงอัลตราโซนิคส่งไปยังหลอดเลือดแดงใหญ่ที่ออกจากหัวใจนับเป็นเวลา เป็นวิธีที่ประหยัดและใช้ได้สะดวกมาก

  

     จากรายงานที่ตีพิมพ์ในวารสาร New England Journal of Medicine 266 รายซึ่งครึ่งหนึ่งของจำนวนนี้เป็นโรคหัวใจอยู่ด้วยพบว่าคนที่มีคนที่ออกกำลังจากรายงานที่ตีพิมพ์ในวารสาร จากการศึกษาผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำ 266 รายซึ่งครึ่งหนึ่งของจำนวนนี้เป็นโรคหัวใจอยู่ด้วยพบว่าคนที่ออกกำลังกายค่อนข้างมากมากกว่า 2 ชั่วโมง 20 นาทีต่อสัปดาห์จะมีอัตราเสี่ยงจากการหัวใจวายน้อยกว่าคนที่ทำงานนั่งโต๊ะเป็นประจำถึง 60% ด้วยในระหว่างการออกกำลังกายจะมีอัตราเสี่ยงสูงกว่าแต่ประโยชน์ที่ได้รับจะคุ้มค่าเนื่องจากเป็นการลดอัตราเสี่ยงในระยะยาวของการหัวใจวายในสภาพผิดปกติ

   การเคลื่อนไหวร่างกายด้วยการเดินเร็วๆ หรือทำงานบ้านนับเป็นกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่ถ้าให้เป็นประโยชน์ต่อหัวใจด้วย ก็ต้องเพิ่มสมรรถภาพของปอด และหัวใจด้วยการออกกำลังกายที่มากขึ้น และสม่ำเสมอ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง โดยระยะเวลาการออกกำลังกายในแต่ละครั้ง ไม่ควรน้อยกว่า 20-30นาที สิ่งสำคัญที่สุด คือระหว่างการออกกำลังกายต้องให้หัวใจ หรือชีพจรเต้นอยู่ในช่วงชีพจรเป้าหมาย ซึ่งสามารถคำนวณได้จากสูตร
ชีพจรสูงสุด (Maximum heart rate) = 220-อายุ (เป็นปี)
ชีพจรเป้าหมาย (Target heart rate) = ร้อยละ 60-70% ของชีพจรสูงสุด
ขั้นตอนการจับชีพจรสามารถทำได้ง่ายๆ คือ การจับบริเวณข้อมือประมาณ 15 วินาที แล้วคูณด้วย 4 โดยทำเป็นระยะระหว่างการออกกำลังกาย

     สาเหตุสำคัญของโรคหัวใจมาจากความผิดปกติของระบบเผาผลาญพลังงานในร่างกาย ซึ่งก่อให้เกิดโรคเรื้อรัง อาทิ โรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง ซึ่งส่งผลต่อไปยังระบบการไหลเวียนโลหิตในร่างกายที่มีหัวใจเป็นกลจักรสำคัญ ในผู้ป่วยที่เป็นเบาหวาน คอเลสเตอรอล และไตรกลีเซอไรด์สูง การออกกำลังกายสามารถทำให้ระดับน้ำตาล และไขมันในเลือดลดลงได้ด้วย

^