บทความที่น่าสนใจ

 

ทำไมต้องเลี้ยงปลาคราฟในแท้งน้ำร้อน?

จำนวนผู้เข้าชม: 233

     ปลาคราฟ/ปลาคาร์ฟ (Crap) เป็นปลาสวยงามที่ได้รับความนิยมจากผู้เลี้ยงปลาสวยงามมานาน เนื่องจาก เป็นปลาที่มีสีสันสวยงาม เชื่อง และเลี้ยงง่าย เป็นที่ต้องการของผู้เลี้ยงปลาสวยงามในทุกกลุ่มทั้งใน และต่างประเทศ

    ปลาคราฟ/ปลาคาร์ฟ เป็นปลาสวยงามที่มีราคาสูง มีราคาซื้อขายกันตั้งแต่หลักร้อยจนถึงหลักหลายแสนบาท ทำให้เกิดความนิยมในการเลี้ยง เพื่อการจำหน่ายลูกปลา และเพาะพันธุ์ให้มีสีสันสวยงามเพื่อจำหน่ายให้ได้ราคาสูง

ประวัติปลาคราฟ/ปลาคาร์ฟในไทย
        ปลาคราฟ เป็นปลาน้ำจืดที่จัดอยู่ในกลุ่มปลาตะเพียน มีถิ่นกำเนิดในประเทศอีหร่าน สำหรับประเทศไทยมีการนำเข้ามาเลี้ยงครั้งแรกจากประเทศญี่ปุ่น เมื่อประมาณปี พ.ศ. 2493 ซึ่งช่วงนั้นยังนิยมเลี้ยงในกลุ่มผู้มีฐานะดีเท่านั้น ต่อมาปี พ.ศ. 2498 พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธ์ยุคล ทรงได้สั่งปลาคราฟจากประเทศญี่ปุ่นเข้ามาเลี้ยง พร้อมกับเรียกชื่อปลาคราฟอีกชื่อว่า ปลาอมรินทร์ แต่ชื่อสามัญที่เรียกเป็นภาษาอังกฤษ คือ Crap อ่านไทยว่า คราฟ หรือ คาร์ฟ ซึ่งนิยมเรียกต่อมาตามสากล และเรียกมาจนถึงทุกวันนี้ ส่วนประเทศญี่ปุ่นเรียกปลาคราฟว่า Nishikigoi ที่มาจากคำว่า Nishiki ที่หมายถึง ผ้าไหมทอจากอิเดียที่มีสีสันสวยงาม มีหลากสี และมีราคาแพง ชาวญี่ปุ่นจึ้งตั้งชื่อตามลักษณะของผ้าที่คล้ายกับสีของปลาคราฟที่สวยงาม หายาก และมีราคาแพง

    ลักษณะทั่วไปปลาคราฟ/ปลาคาร์ฟ
ปลาคราฟ มีลักษณะลำตัวแบน และค่อนข้างกลม หัวไม่มีเกร็ด ริมฝีปากบางเรียบ ภายในปากไม่มีฟัน แต่จะมีฟันที่ลำคอ 1-3 แถว แต่ละแถวมีฟันไม่เกิน 8 ซี่ ลำตัวมีครีบหลัง ครีบหู ครีบท้อง และครีบหาง บางชนิดไม่มีเกล็ด บางชนิดมีเกล็ด บางชนิดมีเกล็ดขนาดใหญ่ในบางส่วน เช่น ปลาคราฟญี่ปุ่นมีเกล็ดทั้งลำตัว ส่วนปลาคราฟเยอรมันมีเกล็ดขนาดใหญ่เฉพาะแถบบนเส้นข้างลำตัว

      การเลี้ยงปลาคาร์ฟในแท้งค์น้ำที่ระบายความร้อนจากโรงไฟฟ้าที่เมืองเอกซ์โปโลในประเทศอังกฤษทุกๆเดือนจะจับปลาที่เลี้ยงไว้ในแท้งค์น้ำซึ่งเป็นที่ระบายความร้อนจากโรงงานไฟฟ้าเป็นจำนวน 800 ตัวและยังวางแผนเพิ่มผลผลิตให้มากขึ้นอีก 800% โครงการเลี้ยงปลาในแท้งน้ำระบายความร้อนนี้ได้เริ่มมาเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ปลาปลาคาร์ฟจะขยายพันธุ์ได้ดีในบ่อน้ำกลางแจ้งและจะเจริญเติบโตรวดเร็วในน้ำที่มีอุณหภูมิคงที่ประมาณ 25 องศาเซลเซียส ด้วยปกติแล้วปลาคาร์ฟนับเป็นอาหารจานพิเศษสำหรับประเทศบนภาคพื้นยุโรปเท่านั้น ซึ่งผู้เลี้ยงหวังว่าจะขยายตลาดให้มากขึ้นกว่านี้ อย่างไรก็ตามชาวอังกฤษนิยมรับประทานปลาคาร์ฟน้อยมาก และคงจะต้องใช้เวลาอีกนานกว่าที่ปลาคราฟจะมาแทนที่ปลาคอทและปลาแฮดคอทได้

^