บทความที่น่าสนใจ

 

ลิงมีลักษณะคล้ายคนมีกี่ชนิด?

จำนวนผู้เข้าชม: 201

      ลิงที่มีลักษณะคล้ายกับคนที่เรียกว่าลิง Ap ในโลกนี้มีอยู่เพียง 4 ชนิด ลิงกอลิล่า เป็นลิงที่มีลักษณะคล้ายคนมากที่สุดและมีขนาดใหญ่มีสมองเกือบครึ่งหนึ่งของสมองคนและมีความฉลาดมากกว่าลิงประเภทอื่น ลิงกอลิล่าอยู่ในแอฟริกามีรูปร่างคล้ายกับคนเหมือนกันมีมากในแอฟริกา แต่ตัวของมันจะเล็กกว่าลิงกาลิล่าเพียงนิดหน่อย ลิงอุรังอุตัง อาจเป็นชื่อของภาษามาเลเซียคือ บุรุษแห่งพงไพร เป็นสัตว์ที่ใหญ่ชนิดหนึ่งและมีอยู่มากในหมู่เกาะสุมาตราและบอเนียว ลิงชนิดนี้โตเต็มที่สูงมากกว่า 5 ฟุตและ ขน ของมันมีสีออกน้ำตาลแดงมีคาบูชิน ลิงในโลกใหม่ใช้ชีวิตอยู่บนต้นไม้บางพันธุ์ไม่เคยลงมาอยู่บนพื้นดินเลยตลอดชีวิต คือ ลิงคาบูชินอยู่ในอเมริกาและลิงส่วนใหญ่ที่อยู่ในโลกเก่ามีเกือบประมาณ 185 ชนิดใช้ชีวิตอยู่บนพื้นดินเวลาเดินด้วยเท้าทั้ง 4 ลิงบาบูน และลิงเสน

    ลิง หรือ วานร เป็นชื่อสามัญของสัตว์ในไฟลัมสัตว์มีแกนสันหลัง ชั้นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม จัดอยู่ในอันดับวานร (Primates) ลักษณะท่าทางคล้ายมนุษย์ ซึ่งจัดอยู่ในอันดับเดียวกัน เนื่องจากมีบรรพบุรุษร่วมกันมา ก่อนที่จะมีวิวัฒนาการแยกตัวออกจากกัน เมื่อ 2-3 ล้านปีก่อน
1. ลิงโลกเก่า คือ ลิงทางซีกโลกตะวันออกแถบทวีปเอเชียและทวีปแอฟริกา ไม่มีหาง มีพัฒนาการของนิ้วหัวแม่มือให้หันเข้าหากัน เพื่อช่วยในการจับสิ่งของ มีฟันกราม 2 ซี่ เช่นเดียวกับมนุษย์ และมีความสามารถในการมองเห็นได้ดีมาก อาจเป็นบรรพบุรุษของเอป มีภาษาของตัวเอง ลิงโลกเก่านั้นมีอยู่หลายชนิด เช่น ลิงแสม, ลิงบาบูน และลิงแมนดริล

 


2. ลิงโลกใหม่ คือ ลิงที่พบทางแถบอเมริกาใต้และอเมริกากลาง อาศัยอยู่บนต้นไม้ มีหางยาว และสามารถใช้หางช่วยในการยึดเหนี่ยว สมองในส่วนของประสาทที่เกี่ยวกับการมองเห็นพัฒนาการขึ้นอย่างเด่นชัด มีฟันกราม 3 ซี่ ลิงโลกใหม่ที่พบ ได้แก่ ลิงแมงมุม, ลิงฮาวเลอร์, ลิงคาปูชิน และลิงมาโมเสท
3. ลิงไม่มีหาง หรือเอป คือ ลิงที่มีวิวัฒนาการสูงกว่าลิงจำพวกอื่น มีจุดเด่น คือ มีร่างกายที่ใหญ่โตกว่าลิงทั่วไป ไม่มีหาง มีนิ้วใช้หยิบจับอาหารหรือสิ่งต่าง ๆ ได้ดีกว่าลิงจำพวกอื่น และมักใช้ชีวิตบนพื้นดินมากกว่าบนต้นไม้ พบได้เฉพาะทวีปแอฟริกาและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เท่านั้น มีอยู่เพียง 5 จำพวก คือ ชะนี, กอริลลา, ชิมแปนซี, โบโนโบ และอุรังอุตัง เท่านั้น


                  ลิง เป็นสัตว์ที่มนุษย์รับรู้เป็นอย่างดีว่า เป็นสัตว์ที่ว่องไว มีความซุกซน อยู่ไม่นิ่ง จนมีคำเปรียบเทียบในสำนวนไทยว่า "ซนเหมือนลิง" โดยเฉพาะใช้กับเด็ก เนื่องจากลิงเป็นสัตว์ที่มีความฉลาดและใกล้เคียงกับมนุษย์มากที่สุดในบรรดาสัตว์ทั้งหมด จึงสามารถฝึกหัดให้ใช้งานต่าง ๆ ได้ เช่น เก็บมะพร้าว หรือแสดงการละเล่น เช่น ละครลิง เป็นต้น

 

^