บทความที่น่าสนใจ

 

น้ำนมแม่ป้องกันโรคเบาหวานได้จริงหรือ?

จำนวนผู้เข้าชม: 195

     เดนมาร์กชี้ การเลี้ยงเด็กด้วยนมแม่ช่วยป้องกันโรคเบาหวานในเด็กได้ดีกว่าเด็กที่เลี้ยงด้วยนมขวด นายคนัด บอร์จ จอห์นเซ่น แเต้นและนายโจเอ็นรอรับ 2 นายแพทย์กิ่งแห่งโรงพยาบาลสเตโนเมโมเรียล ประเทศเดนมาร์ก ประเมินผลนี้จากสถิติการสำรวจสำมะโนประชากรในภูมิภาคเดนมาร์กปีพ.ศ 2483 มีการเลี้ยงทารกด้วยนมแม่การเป็นคนมากในปี 20 แต่ใน 20 ปีต่อมาปรากฏว่าเด็กที่โตด้วยนมแม่มีเพียง 20% เท่านั้นและพบว่ามีการใช้อินซูลีนรักษาเด็กมากขึ้นต่อมาเมื่อไม่กี่ปีมานี้มีการรณรงค์ให้เลี้ยงเด็กด้วยนมแม่ปรากฏว่าใช้ อินซูลีน ในเด็กลงลดลงอย่างเห็นได้ชัด นักวิทยาศาสตร์สงสัยกันว่าอาการโรคเบาหวานในเด็ก อาจเกิดจากเชื้อไวรัสออกฤทธิ์ช้าชนิดหนึ่งที่มาทำลายเซลล์สร้างอินซูลินในตับอ่อนนายแพทย์จอห์นเซ่นต์ ตั้งสมมติว่าน้ำนมแม่ น่าจะมีส่วนต้านไวรัสที่จะเข้ามาทำลายเซลล์สร้างอินซูลิน เป็นที่ทราบกันแล้วว่าน้ำนมแม่มี อิมโมโนโกลบูลิน ซึ่งเป็นแอนติบอดี้ที่จะป้องกันเองจากโรคติดเชื้อ ทารกแรกเกิดในระยะ 3 เดือนแรกที่ไม่ได้กินนมแม่จะไม่มีภูมิคุ้มกันกับต้านไวรัส ทั้งนี้เพราะระบบภูมิคุ้มกันเด็กยังไม่อาจพัฒนาได้ดีพอ อย่างไรก็ดีเรื่องน้ำนมแม่ของยังไม่มีข้อพิสูจน์ที่บ่งชี่ให้แน่ชัด ว่ามีส่วนช่วยได้จริงหรือไม่อย่างไร

       

 

นมแม่ถือเป็นสุดยอดอาหารของลูกน้อย ทั้งยังมีประโยชน์กับคุณแม่ด้วยเช่นกัน

ประโยชน์ของน้ำนมแม่ต่อลูกน้อย
• ทำให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันโรค
• ลดความเสี่ยงในการเป็นโรคภูมิแพ้
• ลดการติดเชื้อของระบบทางเดินหายใจ ปอดบวม และโรคหืด
• ช่วยเสริมสร้างการทำงานของสมอง และพัฒนาการมองเห็นให้ดีขึ้น
• ไตขับของเสียน้อยกว่า
• ลดโอกาสท้องเสีย ลำไส้อักเสบ และช่วยให้ระบบขับถ่ายดี
• ลดโอกาสเกิดโรคต่าง ๆ เมื่อโตขึ้น เช่น เบาหวาน อ้วน ไขมันในเลือดสูง ความดัน
• ฟันกรามล่างแข็งแรง เกิดฟันเกน้อยลงประโยชน์ของการให้นมบุตรต่อคุณแม่
• ลดโอกาสการเป็นมะเร็งเต้านม และป้องกันโรคกระดูกพรุน
• ช่วยให้คุณแม่สามารถลดน้ำหนักได้เร็วขึ้น
• ประหยัดค่าใช้จ่ายข้อควรรู้เกี่ยวกับสีของน้ำนมแม่

  
– น้ำนมสีเหลือง : คือหัวน้ำนม เป็นน้ำนมที่คุณแม่ผลิตได้ภายในสัปดาห์แรกหลังคลอด อุดมไปด้วย สารอาหารและสารสร้างภูมิต้านทาน ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้แก่ทารก – น้ำนมสีใส : เรียกว่า นมส่วนหน้า อุดมไปด้วยสารอาหารที่ช่วยพัฒนาสมองของทารก มีปริมาณน้ำมาก ช่วยกระตุ้นการขับถ่ายของทารกได้เป็นอย่างดี
– น้ำนมสีขาวเข้ม : เรียกว่า นมส่วนหลัง ซึ่งมีโปรตีนและไขมันสูงกว่านมส่วนหน้า ช่วยเพิ่มพลังงาน และเสริมสร้างการเจริญเติบโตให้กับทารก
– น้ำนมสีแดง : เกิดจากการที่คุณแม่รับประทานอาหารที่มีสีแดงในปริมาณมาก โดยปกติแล้วน้ำนมจะกลับมาเป็นสีขาวได้ภายในระยะเวลา 2 – 3 วัน นอกจากนี้อาจเกิดจากสาเหตุอื่น ๆ ได้อีก เช่น มีเลือดปนมาในน้ำนมจากการที่มีหัวนมแตก เส้นเลือดฝอยแตกจากการใช้เครื่องปั๊มนมที่มีแรงดูดมากเกินไป หรือความผิดปกติของเต้ามอื่น ๆ ดังนั้นหากพบว่าน้ำนมมีสีแดงปนเปื้อนนานเป็นสัปดาห์ ควรรีบพบแพทย์เพื่อประเมินอาการและหาสาเหตุ นอกจากนี้น้ำนมอาจมีสีอื่น ๆ ได้ ขึ้นอยู่กับอาหารและยาที่คุณแม่ได้รับ ดังนั้นหากคุณแม่พบว่าสีของน้ำนมเปลี่ยนไป แนะนำให้ไปปรึกษาแพทย์จะดีที่สุด

 

^