บทความที่น่าสนใจ

 

ควันหลงลอยกระทง

จำนวนผู้เข้าชม: 621

 

 ต้องบอกว่าความสวยงามในวันยี่เป็งก็เพียงแค่ชั่วข้ามคืนเดียวแค่นั้นเองแต่พอวันรุ่งขึ้นก็กลายเป็นขยะเป็นปัญหาของสถานที่อยู่อาศัยหรือบางทีปัญหาอาจจะเลยไปจนเป็นการเสียบ้านทั้งหลังเลยก็ว่าได้ ในเทศกาลยี่เป็งรำลึกในคืนวันเพ็ญเดือน 12 ผู้คนต่างก็เฉลิมฉลองในงานลอยกระทงซึ่งผู้คนมีความเชื่อว่าการลอยกระทงหรือการเล่นดอกไม้เพลิงหรือบอกไฟหรือบอกไฟหม้อหรือแม้กระทั่งพลุต่างๆทำให้ผู้คนมีความรู้สึกว่าเป็นการปลดปล่อยบางสิ่งบางอย่างที่อยู่ในตัวของตัวเองให้ลอยไปกับแสงเพลิงให้ลอยไปกับสายน้ำให้เคาะเคาะกรรมต่างๆให้เคาะกรรมต่างๆเคราะห์กรรมต่างๆให้หายไปจากชีวิตและนั่นคือสิ่งที่มนุษย์คิดว่าเทวดาหรือว่าผู้รักษาสวรรค์จะรู้ถึงความคิดของมนุษย์ที่จะแบ่งเบาเพราะกรรมเคราะห์กรรมต่างๆให้หมดไปจากตัวของมนุษย์เองและบางทีอาจจะเป็นสิ่งที่มนุษย์คิดขึ้นและก็สรรสร้างสิ่งเหล่านี้ประเพณีในหลายพื้นที่ประเพณียี่เป็งล้ำลึกในหลายพื้นที่บางทีก็เรียกว่ายี่เป็งรำลึกบางทีก็เรียกว่างานลอยกระทงบางทีก็เรียกว่าเทศกาลโคมไฟเป็นต้น

  

มีบางจังหวัดก็มีการแข่งขันกันทำดอกไม้เพลิงหรือว่าแข่งขันกันทำปลอกไฟที่ทางเหนือบอกว่าการทำบอกไฟหรือพลุดอกไม้เพลิงต่างๆถือว่าเป็นกิจกรรมที่คนในภาคเหนือได้ทำกันเพื่อแสดงฝีมือการทำดอกไม้เพลิงและก็แสดงถึงวัฒนธรรมทางภาคเหนือที่ได้ทำต่อเนื่องกันมาบางที่บางพื้นที่ก็มีการแข่งขันประกวดนางงามในกระทงหรือบางทีก็มีการประกวดแข่งขันการทำกระทงหรือบางทีก็มีการตกแต่งบริเวณหน้าประตูบ้านหรือบางทีอาจจะมีการแข่งขันอะไรทุกอย่างที่เกิดความสวยงามโดยเฉพาะในเรื่องของแสงสีเสียงและก็ทุกสิ่งทุกอย่างที่สามารถประกวดได้แม้แต่การตกแต่งบนกระทงทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์อะไรต่างๆก็สามารถที่จะแข่งขันกันได้และแน่นอนที่สุดทางภาคเหนือก็มีการแข่งกันการทำโคมลอยการปล่อยโคมลอยการทำบุญที่วัดแล้วก็ปล่อยว่าวซึ่งลักษณะของวาล์วในตอนกลางวันก็จะหมายถึงความสวยงามที่มองเห็นเป็นลักษณะของสีสันก็มีการแข่งเช่นกันเป็นโคมลอยที่ชาวเหนือจะเรียกกันว่า ว่าว นั่นเอง
  

แต่พอถึงตอนกลางคืนก็จะมีการแข่งขันดอกไม้เพลิงหรือดอกไม้ไฟหรือพลุต่างๆทำให้เกิดมีสีสันมากมายแล้วก็แข่งกันปล่อยโคมไฟที่ทำขึ้นมาแน่นอนที่สุดทำให้มีความสนุกสนานและบางทีก็มีการเล่นประทัดมีเล่นพลุต่างๆบางทีประทัดหรืออะไรต่างๆทำให้เสียงดังมากแต่ก็เกิดความสนุกสนานมีความฮึกเหิมเมื่อมีการจุดประทัดอะไรต่างๆในกลุ่มวัยรุ่นเองหรือในเด็กๆเองก็จะชอบเล่นสิ่งเหล่านี้เพราะว่าทำให้เกิดความฮึกเหิมและเสียงดังและสามารถประลองความสามารถพิเศษอย่างเช่นการจุดแล้วโยนหรือว่าการโยนใส่คนอื่นเพื่อให้เกิดความสนุกสนานแต่สิ่งเหล่านี้มันคือความสนุกสนานเพียงแค่ชั่วข้ามคืนแค่นั้นเราไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อมีสิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดเป็นอุบัติเหตุได้ความเสียหายหรือความสูญเสียก็จะตามมาอย่างไม่หยุดหย่อนแน่นอน

 

ควันหลงที่เกิดขึ้นจากลอยกระทง

1. อย่างแรกเลยคือการเล่นประทัดการเล่นประทัดนี่ถือว่ามีความสนุกสนานมากมีประทัดที่ไหลมีหลายรูปแบบมีโดยส่วนใหญ่ประธานก็จะเพิ่มความรุนแรงมากขึ้นประทัดที่เด็กๆมักจะเล่นกันก็คือเป็นประเทศเป็นประทัดปิงปองซึ่งมีความอันตรายมากเด็กๆหลายคนก็หรือแม้แต่ผู้ใหญ่ก็เล่นแตกใส่มือบ้างทำให้มือขาดรุ่งริ่งซึ่งเป็นอันตรายมากในเด็กหลายคนชอบจุดแล้วก็โยนใส่คนอื่นทำให้อาจจะเกิดอุบัติเหตุทำให้คนอื่นได้รับความเสียหายบางคนระเบิดใส่หน้าก็ทำให้ได้รับบาดเจ็บบางคนก็เล่นโดยระเบิดใส่มือตัวเองทำให้นิ้วมือขาอะไรต่างๆได้รับบาดเจ็บเป็นแผลบางคนถึงกับเสียนิ้วไปเลยก็ว่าได้แต่นี่คือความอันตรายของการเล่นประทัดปิงปองหรือแม้แต่ประเภทอื่นๆที่รุนแรงมากขึ้นอย่างเช่นประทัดสามเหลี่ยมประทัดหม้อประทัดธรรมดาก็มีความรุนแรงเพียงพออยู่แล้วดังนั้นนี่คือคนหลงของลอยกระทงที่หลายคนที่คิดว่าการลอยกระทงมีความสนุกสนานมีการปล่อยเคราะห์กรรมของตัวเองให้เป็นไปตามแม่น้ำหรืออะไรต่างๆแต่ว่าหลายคนได้เพิ่มเคราะห์กรรมให้กับตัวเองเนื่องจากการเล่นสิ่งเหล่านี้ซึ่งมีอันตรายมากมายดังนั้นนี่คือควันหลงจากการเล่นประทัดจากวันลอยกระทง

  

2.อย่างที่ 2 ก็คือการเล่นโคมลอยมีหลายที่ได้ปล่อยโคมลอยในยามค่ำคืนยิ่งปล่อยมากก็จะยิ่งสวยงามมากมายแต่ว่าในที่สุดเมื่อ 1 คืนนั้นผ่านไปเดือนยี่เป็งผ่านไปแล้วความสวยงามก็ผ่านไปแล้วตอนรุ่งเช้ามาก็จะเกิดเหตุที่จะต้องพบกับขยะมากมายที่เกิดจากโคมลอยที่ปล่อยแล้วแล้วก็ร่วงลงมาสู่พื้นมันคือขยะที่เกลื้อนไปหมดในคืนนั้นแต่ที่โชคร้ายไปกว่านั้นก็คือมีหลายบ้านที่มีโคมลอยตกลงมาบนหลังคาบ้านถ้าบ้านที่เป็นหลังคาที่เป็นกระเบื้องหรือว่าเป็นสังกะสีก็อาจจะไม่เกิดความเสียหายเพราะหลังจากที่มันตกลงมาแล้วมันก็ไม่ทำให้เกิดการไม่เผาไหม้จนเกิดขึ้นแต่ว่าสำหรับบ้านที่มีหลังคาที่อาจจะเป็นหลังคาแบบชาวบ้านอย่างเช่นเป็นหลังคาที่มุงด้วยจากหรือว่าหลังคาที่อาจจะมีเป็นเต็นท์คลุมไว้แบบนี้หรือแม้แต่บางทีอาจจะไม่ได้ตกบนบ้านหนูอาจจะตกข้างๆบ้านที่มีเชื้อเพลิงที่สามารถทำให้ติดไฟได้ก็จะเป็นอันตรายอาจจะทำให้เกิดการลุกไหม้ขึ้นบริเวณข้างๆหลังจากนั้นก็ลามเข้าไปสู่ตัวของบ้านก็จะทำให้เกิดบ้านไฟไหม้นั่นเองเพราะว่าเมื่อพรมเหล่านี้บางทีขึ้นไปบนอากาศแล้วโคมลอยเหล่านี้เมื่อขึ้นไปบนอากาศก็จะเถอะก็จะถูกลมกระโชกแรงบางทีไฟที่ติดอยู่ที่ตัวโคมไฟโคมลอย

 

ก็จะถูกลมกระหน่ำทำให้อาจจะเผาไหม้ของตัวกระดาษที่ทำโคมลอยแล้วทำให้เกิดกันลุกไหม้ตั้งแต่ตอนอยู่ในอากาศเลยก็ว่าได้แล้วหลังจากนั้นมันก็ร่วงลงมาทั้งๆที่ยังติดไฟอยู่ตกลงบนหลังคาบ้านหรือแม้กระทั่งพื้นที่ที่มีเชื้อเพลิงอย่างเช่นเต็นท์หรือใบไม้ใบหญ้ากิ่งไม้แห้งหรือกระดาษอะไรต่างๆจะทำให้เกิดการลุกไหม้ขึ้นไปใกล้กับตัวบ้านและเมื่อคนกำลังไปเฉลิมฉลองกันโดยที่ไม่ได้อยู่บ้านเฝ้าดูแลบ้านก็อาจจะทำให้เกิดไฟไหม้นั่นคือความเสียหายที่เกิดขึ้นอย่างไม่สามารถที่จะพรรณนาได้ความเสียหายอาจจะรุนแรงถึงไม่มีบ้านเลยทีเดียวดังนั้นนี่คือควรลงอีกอันหนึ่งที่ควันหลงอีกอันนึงที่เกิดจากเทศกาลลอยกระทงหรือเทศกาลโคมไฟนั่นเอง

 

3.อย่างที่ 3 นั่นก็คือมลพิษมลพิษที่เกิดขึ้นจากควันหลงลอยกระทงมีหลายทางทางอากาศแน่นอนทีเดียวมีควันเกิดขึ้นมากมายจากการจุดประทัดจุดพลุจุดไฟเผาอะไรต่างๆที่ทำให้เกิดความสวยงามและอีกอันหนึ่งก็คือมลพิษทางน้ำนั่นก็คือการลอยกระทงก็จะทำให้เกิดขยะเต็มในแม่น้ำในบางที่ก็ไม่สามารถกำจัดได้ก็ไหลกันไปอยู่ทางตอนใต้ของน้ำก็จะทำให้แม่น้ำตื้นเขินเป็นไปได้เมื่อพอถึงคราวน้ำหลากก็จะทำให้ไม่สามารถที่จะระบายน้ำได้ทันเพราะว่ามีกระทงพวกนี้เต็มอยู่เปลี่ยนไปหมดและนี่ก็คือมลพิษที่เกิดขึ้นทางอากาศแล้วก็ทางน้ำส่วนอีกอันหนึ่งก็คืออยู่บนบกสิ่งที่เกิดขึ้นและเราเห็นมากที่สุดคือหลังจากตอนเช้ามาเขาก็จะเห็นโคมลอยที่ตกเรือนบนพื้นอาจจะตกบนถนนอาจจะตกบนบริเวณที่ดูแล้วไม่ค่อยงามตาก็จะทำให้กลายเป็นขยะนั่นเองและเราต้องทำความสะอาดและก็มลพิษเหล่านี้บางที่เมื่อตกลงไปในที่ที่หนึ่งในป่าก็จะทำให้เกิดการลุกไหม้ขึ้นได้เหมือนกันสิ่งเหล่านี้ต้องระมัดระวังและก็เป็นอีกหนึ่งควันหลงที่เกิดขึ้นในหลังจากเทศกาลลอยกระทงหรือว่าเทศกาลปล่อยโคมไฟนั่นเอง

 

 ดังนั้นสิ่งเหล่านี้อยากจะให้หลายคนได้ตระหนักถึงความปลอดภัยที่เกิดขึ้นจากการเล่นหรือเฉลิมฉลองในงานลอยกระทงหรือการปล่อยเทศกาลโคมไฟหรือว่างานยี่เป็งรำลึกสิ่งเหล่านี้มนุษย์หรือว่าทุกๆคนที่กำลังเฉลิมฉลองก็ต้องระมัดระวังสิ่งเหล่านี้ที่ได้เกิดขึ้นซึ่งความเสียหายที่เกิดขึ้นบางทีก็ประมาณค่าไม่ได้นั่นคือความสูญเสียในร่างกายหรือทรัพย์สินต่างๆที่จะเกิดขึ้นดังนั้นความอันตรายที่จะเกิดขึ้นเราควรที่จะไม่ประมาทเราคนที่จะพยายามช่วยกันดูแลและก็รักษาประเพณีที่สวยงามจริงๆแล้วมีทางออกสำหรับการเล่นสิ่งเหล่านี้นั่นก็คือการปล่อยโคมลอยเราสามารถที่จะทำได้โดยการประกวดแล้วก็ปล่อยให้ขึ้นไปแล้วก็มีการแค่ประกวดแค่นั้นเองหรืออาจจะต้องออกกฎหมายสำหรับการทำสิ่งเหล่านี้ขึ้นมาเพราะว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ได้ให้ประโยชน์อะไรมากมายในแต่ละวันในการปล่อยโคมลอยก็เพิ่มมลพิษในอากาศนั่นก็คือการเผาไหม้บางทีก็เราใช้เชื้อเพลิงที่เผาไหม้เป็นลักษณะมลพิษมีควันดำเกิดขึ้นซึ่งเมื่อเราสูดสิ่งเหล่านี้เข้าไปมันก็เป็นอันตรายต่อร่างกายสิ่งเหล่านี้มันควรจะต้องสร้างกฎหมายขึ้นมาเพื่อระงับการเล่นสิ่งเหล่านี้อย่างที่ 2 กฎหมายจะช่วยได้เยอะเลยสำหรับการที่จะห้ามไม่ให้มีการนำสิ่งเหล่านี้เข้ามาและก็ทำให้เกิดการเล่นอย่างเช่นความสูญเสียที่เกิดขึ้นกับเด็กๆไม่ว่าจะเป็นการเสียนิ้วเสียอะไรต่างๆเนื่องจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ความสนุกสนานที่ไม่มีใครห้ามไม่มีใครตั้งกฎหมายเพื่อจะให้สิ่งเหล่านี้ไม่เกิดขึ้นแต่เมื่อกฎหมายไม่ทำงานนั่นก็หมายว่าสิ่งเหล่านี้ก็จะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นวัฒนธรรมและสิ่งเหล่านี้ก็จะเกิดขึ้นตลอดเวลาไม่สามารถที่จะป้องกันหรืออะไรได้

 

สำหรับในบทความนี้คงทำได้แค่เตือนสติหลายๆคนที่จะทำให้เกิดความผิดพลาดเกิดขึ้นในอนาคตเพราะว่าการเฉลิมฉลองเหล่านี้มันจะเกิดขึ้นตลอดเวลาไม่อาจจะเป็นเฉพาะวันลอยกระทงเท่านั้นอาจจะมีการเฉลิมฉลองหลายเทศกาลที่นำสิ่งเหล่านี้เข้ามาประกอบด้วยแม้แต่ปีใหม่แม้แต่การเฉลิมฉลองคริสมาสหรือแม้การเฉลิมฉลองในงานมงคลต่างๆก็ใช้สิ่งเหล่านี้เข้ามาประกอบด้วยดังนั้นการเตือนก็ทำได้บางช่วงแค่นั้นเองแต่ว่าจริงๆเรานั้นก็ยังเกิดขึ้นตลอดเวลาอันนี้ก็ขึ้นอยู่กับคนเล่นแล้วก็ความประมาทในเรื่องของผู้ที่เข้าไปอยู่ในส่วนนี้ด้วย

 

 

^