บทความที่น่าสนใจ

 

เด็กเลี้ยงแกะ

จำนวนผู้เข้าชม: 175

 เด็กเลี้ยงแกะส่วนใหญ่ถือว่าเป็นคนท่มีจิดใจดีงาม รักสัตว์ เป็นคนที่มีจิตใจเมตตากรุณา น่ารัก  แต่สำหรับเด็กเลี้ยงแกะหรือคนที่ชอบพูดโกหกอยู่เป็นประจำ ทำให้ติดนิสัย และแล้วความเสียหายจากความโกหก มันยิ่งใหญ่กว่าที่คิด ดังในวันนี้จะเล่านิทานเรื่อง เด็กเลี้ยงแกะกับหมาป่า ให้เป็นอุธาหรณ์สอนเด็ก ๆ ทุกคนให้เป็นเด็กดี ไม่โกหก เป็นที่รักของพ่อแม่ และคนรอบข้าง  อีกทั้งวันนี้เป็นวันแม่แห่งชาติ แม่ผู้ให้กำเนิดเรามา  จะภาคภูมิใจในตัวลูกแค่ใหน ถ้าลูก ๆ เป็นคนดีของสังคม และเป็นมิตรกับคนรอบข้าง

เรื่องมีอยู่ว่า  

 ณ หมู่บ้านชายป่า มีเด็กเลี้ยงแกะคนหนึ่งชอบพูดโกหกเป็นประจำ วันหนึ่งเกิดนึกสนุกอยากแกล้งชาวบ้านจึงร้องตะโกนว่า "ช่วยด้วย ๆ หมาป่ามันจะมากินแกะแล้ว" ชาวบ้านต่างพากันมาช่วย พอเด็กเลี้ยงแกะเห็นชาวบ้านวิ่งหน้าตาตื่นก็หัวเราะด้วยความชอบใจ แล้วชอบเล่นสนุปแบบนี้อีกหลายครั้ง ชาวบ้านก็พากันวิ่งหน้าตาตื่นมาช่วยเขาทุกครั้ง และพบว่าพวกเขาถูกหลอกอีกเช่นเคย

จนวันหนึ่งหมาป่าก็มาจริง ๆ  คราวนี้เด็กเลี้ยงแกะ ได้ตะโกนร้องให้ผู้คนมาช่วยอย่างสุดเสียง  "ช่วยด้วย ๆ หมาป่ามันจะมากินแกะแล้ว" แต่ครั้งนี้กลับไม่มีชาวบ้านออกมาช่วยเด็กเลี้ยงแกะอีกแล้ว เพราะคิดว่าเขาคงจะโกหกอีก สุดท้ายเจ้าหมาป่าจึงกินแกะของเด็กเลี้ยงแกะไปทีละตัว ๆ จนหมด ความเสียหายเกิดขึ้นอย่างคิดไม่ถึง

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า 

 **คนที่ชอบโกหก แม้พูดความจริงก็ไม่มีใครเชื่อ**

 

เพราะฉะนั้นเรื่องราวที่นำเสนอวันนี้ หวังว่า  จะสามารถเตือนสอนจิดใจเด็ก ๆ ได้ หรือแม้กระทั้งผู้ใหญ่เองก็ตาม ถ้าพูดโกหกอยู่เป็นประจำ ก็จะทำให้ไม่มีใครคบค้าสมาคมด้วย ทำมาหากินก็ลำบาก ไม่มีเพื่อน ไม่มีลูกค้า ขาดความไว้เนื้อเชื่อใจ ก็ไม่สามารถดำเนินชีวิตได้ราบรื่น ติดขัดอยู่ร่ำไป  

 

 

  

 

 

 

 

 

คริสต์ศาสนาสอนไว้ว่า :   พระบัญญัติ 10 ประการ
1. จงนมัสการ องค์พระผู้เป็นเจ้า พระเจ้าองค์เดียวของท่าน
2. จงอย่าออกพระนามพระเจ้าโดยไม่สมเหตุ
3. จงอย่าลืมฉลองวันพระเจ้าเป็นวันศักดิ์สิทธิ์
4. จงนับถือบิดามารดา
5. จงอย่าฆ่าคน
6. จงอย่าผิดประเวณี
7. จงอย่าลักขโมย
8. จงอย่าพูดเท็จใส่ร้ายผู้อื่น
9. จงอย่าปลงใจผิดประเวณี
10. จงอย่ามักได้ทรัพย์สินของผู้อื่น
พุทธศาสนาสอนไว้ว่า :
ศีล 5 เป็นข้อห้ามในด้านต่างๆ 5 ประการ ได้แก่
ห้ามฆ่าสัตว์
ห้ามลักทรัพย์
ห้ามประพฤติผิดในกาม
ห้ามโกหก
ห้ามดื่มเครื่องดองของมึนเมา

 

  ลิ้งวิดีโอ  youtu.be/92S1lFrqs3o

 

  

^