บทความที่น่าสนใจ

 

รัฐบาลเพื่อไทย นำโดย เศรษฐา

จำนวนผู้เข้าชม: 136

      เพื่อไทย ยังคงมั่นใจ ในศักยภาพ และความสามารถของเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดทนายก เพื่อไทย ในรอบนี้ หวังทุกฝ่าย เห็นวิกฤต เศรษฐกิจ อย่างเร่งด่วน รัฐบาลรักษาการ ทำงานได้ไม่เต็มที่ บางครั้งคิดจะเปลี่ยนอะไรก็ทำ เช่น มีการวิพากย์วิจารณ์ อย่างกว้างขวาง ทุกภาคส่วน เกี่ยวกับ หลักเกณฑ์เบี้ยผู้สูงอายุ ฉบับใหม่เป็นต้น ถ้ามีรัฐบาลใหม่ เป็นรัฐบาลเพื่อไทย นำด้วย เศรษฐา ทวีสิน ซึ่งมีความถนัดในเรื่องบริหารจัดการด้านเศรษฐกิจ ปากท้อง พี่น้องประชาชน จะสามารถแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ ดังนั้น หวังว่าทุกฝ่ายเห็นความสำคัญ โหวตให้เศรษฐา นั่งนายก รัฐบาลแกนนำโดยเพื่อไทย แต่ไม่ได้กดดัน ก้าวไกล ในการโหวต แต่ถ้าโหวตให้ก็ยินดี แต่ถ้าไม่โหวตให้ ก็ไม่เป็นไร แต่เพื่อไทย นั่งนายก อาจต้องข้ามขั้ว เพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ไม่ได้เป็นนั่งร้างให้ใคร ยัน ส.ส. ทุกพรรค ก็มาจากเสียงประชาชน หลังจากที่ สองลุง ประกาศวางมือทางการเมือง 

 

เพื่อไทย” ประชุมทีมเศรษฐกิจ เดินหน้าหารือนโยบายเตรียมใช้หาเสียง วางยุทธศาสตร์ด้านเศรษฐกิจ โดยที่มี “เศรษฐา ทวีสิน”

 

นายเศรษฐา ยืนยันในความบริสุทธิ์ของตัวเอง ตลอดระยะเวลาที่ทำหน้าที่ผู้บริหาร บริษัท แสนสิริ และมั่นใจในกระบวนการบริหารที่ถูกต้องตามกฎหมายทุกอย่าง และเชื่อมั่นว่าคณะกรรมการจริยธรรมจะให้ความเป็นธรรม และขอใช้สิทธิ์ที่จะปกป้องตัวเอง ในการดำเนินคดีกับนายชูวิทย์ วันนี้ขอเดินหน้างานการเมือง และการยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชน หากพรรคเพื่อไทยได้รับฉันทามติจัดตั้งรัฐบาล เชื่อว่าหากได้พิสูจน์ทุกอย่างแล้วจะได้รับความไว้วางใจ ทั้งจาก สส. และสว.ในการโหวต

ทั้งนี้ ตนไม่ได้เป็น สส. จึงไม่ได้ไปชี้แจงวิสัยทัศน์ในที่ประชุม แต่หากได้รับเลือกไปแล้วก็อาจมีการพูดคุยกัน และมั่นใจในการเดินหน้าของทีมเจรจาที่จะพูดคุยกับ สว. โดยเฉพาะในสภาวะการเมืองที่ไม่ปกติ เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยและคณะเจรจาทำหน้าที่อย่างดีที่สุด

14 ส.ค.2566-นายประเสริฐ จันทรรวงทอง สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลว่า ขณะนี้เรามั่นใจว่าเสียงที่จะสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยเกินกึ่งหนึ่งของสมาชิกรัฐสภาแล้ว และเสียงของสว. ที่เราได้รับสัญญาณจากหลายๆ ฝ่ายก็เห็นว่าส่วนมากก็ได้แสดงท่าทีที่จะโหวตสนับสนุนแคนดิเดตของพรรคเพื่อไทย​ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่เราขอขอบคุณ

ถามว่า สรุปแล้วพรรคของ 2 ลุงเราจะมีการไปเทียบเชิญมาร่วมรัฐบาลด้วยหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ขณะนี้หากพรรคใดที่จะมาร่วมสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย​  ที่นายไผ่ลิกค์ สส.กำแพงเพชร ได้ให้สัมภาษณ์ว่าจะสนับสนุนแคนดิเดตพรรคเพื่อ​ไทย​แต่อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ยังพอมีเวลาอยู่ อีกระยะ ทั้งนี้ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ก็ยังไม่ได้มีการนัดวันประชุมเพื่อโหวตนายกรัฐมนตรี

ซักถึงกระแสข่าวที่มีบางฝ่ายมองว่าควรดันน.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี แทนนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี นายประเสริฐ กล่าวว่า จริงๆเราได้มีการพูดคุยกันแล้วว่าจะเป็นนายเศรษฐา และพรรคก็พูดหลายครั้งแล้วว่าเป็นชื่อนายเศรษฐา ฉะนั้น คิดว่าไม่มีการเปลี่ยนอะไรแล้ว

นพ.ชลน่าน กล่าวปาฐกถาพิเศษ โดยระบุว่า ประเทศไทย ณ วันนี้ถืออยู่ในภาวะวิกฤต ไร้ทิศทาง ประชาชนไร้อนาคตมืดมนและหมดหวัง มีแต่ความทุกข์ยากและความยากจน สิ่งนี้คือภาพสะท้อนของประเทศไทย ดังนั้นประเทศไทยต้องมีการเปลี่ยนแปลงจากภาวะวิกฤตแบบนี้ และตนในฐานะหัวหน้าพรรคมีความเชื่อมั่นอย่างแรงกล้าว่าพรรคเพื่อไทยเท่านั้นที่จะสามารถเปลี่ยนแปลงได้ 

ส่วนการจัดสรร ครม. นายเศรษฐาระบุว่าหากตัวเองได้รับการโหวตผ่านได้เป็นนายกรัฐมนตรี ภายใต้การนำจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยมีพรรคร่วมหลายพรรค ตนจะมีส่วนร่วมในการจัด ครม. แต่นังไม่ขอคิดไปไกลในตอนนี้ว่าจะทำงานร่วมกับพรรคพลังประชารัฐและพรรครวมไทยสร้างชาติ เพียงแต่มองว่าเป็นการพัฒนาที่ดี หลังจากแถลงจับมือกับหลายพรรคการเมือง 

ทั้งนี้ นายเศรษฐา ไม่ได้ปฏิเสธที่จะร่วมงานกับพรรค 2 ลุง โดยยึดหลักการเรื่องนโยบายและการแก้ปัญหาประชาชนเป็นเรื่องหลัก และย้ำว่าหากพรรคใดมาร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยจะต้องทำตามนโยบายหลักในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ  

 

 

 

 

เรื่องของการเลือกตั้งผ่านไปแล้ว ในการหาเสียงเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคม และผลก็ประจักษ์อยู่แล้ว วันนี้ต้องอยู่กับความเป็นจริง เราต้องการมีรัฐบาล พรรคเพื่อไทยต้องการแก้ไขปัญหาของประชาชน แก้ไขเรื่องรัฐธรรมนูญ แก้ไขเรื่องความขัดแย้ง จำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องเข้ามาเป็นรัฐบาล ส่วนเรื่องนโยบายของพรรคร่วมก็เป็นเรื่องของพรรคที่ต้องนำมาพิจารณา” นายเศรษฐา กล่าว

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

^