บทความที่น่าสนใจ

 

มะม่วงหาว มะนาวโห่ มีอะไรมากกว่า ทำตุ๊กตาเล่น น่ารัก น่ารัก

จำนวนผู้เข้าชม: 147

 มะม่วงหาวมะนาวโห่  เป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็ก ออกผลรวมกันเป็นช่อ ลักษณะคล้ายมะเขือเทศราชินี ผลสุกมีสีแดง สามารถรับประทานได้ 

"มะม่วงหาวมะนาวโห่" มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Carissa carandas L. พบมากในแถบพื้นที่เขตอบอุ่น เช่น ประเทศอินเดีย ศรีลังกา พม่า ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย และจีน จัดเป็นผลไม้ในกลุ่มเบอร์รี่ที่ใช้ทำอาหารและมีสรรพคุณทางยา คนไทยบางส่วนเรียกมะม่วงหาวมะนาวโห่ว่า "หนามแดง" เนื่องจากลำต้นมีหนามจำนวนมากนั่นเอง

 

 

 

คนไทยสมัยก่อนนิยมใช้ "มะม่วงหาวมะนาวโห่" ทำเป็นยาสมุนไพร สำหรับรักษาอาการต่างๆ โดยตั้งชื่อตามพืชที่ปรากฏอยู่ในวรรณคดีไทยเรื่อง "พระรถเมรี" หรือนางสิบสอง ซึ่งกล่าวถึงผลไม้ชนิดหนึ่ง มีรสเปรี้ยวจัด หากกำลังง่วงนอน เมื่อกินเข้าไปแล้วก็จะรู้สึกกระปรี้กระเปร่าทันที 

 

ประโยชน์ของมะม่วงหาวมะนาวโห่

มะม่วงหาวมะนาวโห่ อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย อีกทั้งมีสรรพคุณทางยา ช่วยรักษาโรคและบรรเทาอาการต่างๆ แทบทุกส่วนของต้นมะม่วงหาวมะนาวโห่ สามารถนำมาทำเป็นสมุนไพรได้ ดังนี้

แก้ท้องผูก ท้องเสีย :  มะม่วงห่าวมะนาวโห่ ฃ่วยกระตุ้นการำทำงานของลำไส้ ทำให้ระบบขับถ่าย และระบบย่อยอาหารทำงานเป็นปกติ แก้อาการท้องผูก ท้องเสีย ขับพยาธิได้ แต่หากกินในปริมาณที่เยอะเกินไป ก็อาจทำให้มีอาการถ่ายท้องได้เช่นกัน

ทำให้เจริญอาหาร : ใครที่เบื่ออาหาร ไม่ค่อยอยากกินอะไร ให้นำรากสดของมะม่วงหาวมะนาวโห่ มาต้มทำเป็นเครื่องดื่ม จะช่วยกระตุ้นการทำงานของกระเพาะอาหาร ทำให้รู้สึกอยากอาหารได้ 

ช่วยบำรุงร่างกาย : แก่นไม้นำมาต้มเป็นยา ดื่มเพื่อบำรุงกำลัง แก้อ่อนเพลีย ช่วยลดไข้ ทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่าและสดชื่นขึ้น

ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด : ผู้ป่วยโรคเบาหวานและลดความดันโลหิต สามารถดื่มเพื่อช่วยควบคุมระดับน้ำตาลได้ แต่ทั้งนี้ก็ควรกินอาหารอย่างเหมาะสม  

ป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน : มะม่วงหาวมะนาวโห่มีคุณค่าวิตามินซี และแร่ธาตุที่ช่วยป้องกันเลือดออกตามไรฟัน แก้ลักปิดลักเปิด

ต้านอาการอักเสบ : ช่วยบรรเทาอาการอักเสบของแผลต่างๆ

 

ส่วนใหญ่จะนิยมกินผลของมะม่วงหาวมะนาวโห่ โดยเลือกผลที่กำลังสุกแดงก่ำ นำมาล้างให้สะอาด มาต้มทำเป็นเครื่องดื่มคลายร้อน ให้รสชาติหวานอมเปรี้ยว ดื่มแล้วรู้สึกสดชื่น รวมถึงดัดแปลงเป็นมะม่วงหาวมะนาวโห่ปั่น และนำไปถนอมอาหารด้วยวิธีแช่อิ่ม, เชื่อม, กวน แช่ตู้เย็นเก็บไว้กินก็ได้เช่นกัน

มะม่วงหาวมะนาวโห่ สามารถนำมากินเวลาไหนก็ได้ บ้างก็เลือกกินหลังมื้ออาหาร บ้างก็กินก่อนนอน เพื่อให้ร่างกายดูดซึมวิตามินไปใช้

 อย่างไรก็ตาม แม้ว่ามะม่วงหาวมะนาวโห่ จะอุดมไปด้วยสรรพคุณทางยา และมีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ก็ไม่ควรกินในปริมาณที่มากเกินไป โดยเฉพาะในผู้ป่วยที่มีปัญหาสุขภาพหรือโรคเรื้อรัง ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อรับการรักษาตามกระบวนการทางการแพทย์ ย่อมเป็นผลดีและปลอดภัยต่อสุขภาพมากกว่าการกินพืชสมุนไพรเพื่อรักษาโรคต่างๆ เพียงอย่างเดียว

 

 

 ลิ้งวิดีโอ  youtu.be/A6xjS-Zrf-g

 

 

^