บทความที่น่าสนใจ

 

ทำไมปล่องควันไฟยิ่งสูงไฟในเตาจึงยิ่งแรง?

จำนวนผู้เข้าชม: 113

ปล่องไฟ หรือ ปล่องควัน (อังกฤษ: chimney) เป็นโครงสร้างรูปท่อขนาดใหญ่ ซึ่งต่อออกมาจากด้านบนของบ้านพักอาศัยหรือตึกโรงงาน, เพื่อใช้ระบายควันไฟที่เกิดจากเตาผิง หม้อต้มน้ำ เตาทำอาหารในห้องครัว หรือไอเสียอื่นๆ จากกระบวนการอุตสาหกรรม

 

ปล่องไฟ มักจะสร้างเป็นแนวดิ่ง เพื่ออาศัยประโยชน์จากการพาความร้อน ให้การไหลของอากาศพาควันไฟ (ซึ่งร้อน) ออกไปทางปล่องไฟซึ่งอยู่ด้านบน และให้อากาศบริสุทธิ์ (ซึ่งเย็น) ไหลเข้ามาทดแทนจากด้านล่าง (ข้างจุดเผาไหม้) ทำให้การเผาไหม้เป็นไปได้อย่างสะดวก, ไม่ไปคละคลุ้งในบริเวณใกล้พื้นดินโดยรอบ ซึ่งผู้คนอยู่อาศัยและสัญจรไปมาอีกด้วย
ปล่องไฟเป็นระบายอากาศสถาปัตยกรรมโครงสร้างที่ทำจากอิฐดินเหนียวหรือโลหะที่เป็นพิษร้อนแยกก๊าซไอเสียหรือสูบบุหรี่ที่ผลิตโดยหม้อไอน้ำ , เตา , เตาเผา , ปล่องไฟโดยทั่วไปจะมีแนวตั้งหรือเป็นที่อยู่ใกล้ที่สุดเท่าที่จะแนวตั้งเพื่อให้แน่ใจว่าก๊าซไหลอย่างราบรื่นวาดอากาศเข้าไปในการเผาไหม้ในสิ่งที่เป็นที่รู้จักกันเป็นกองหรือผลปล่องไฟ พื้นที่ภายในปล่องไฟที่เรียกว่าปล่องควัน ปล่องไฟอยู่ติดกับโรงกลั่นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่, สิ่งอำนวยความสะดวกการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิลหรือส่วนหนึ่งของอาคาร รถจักรไอน้ำ และเรือ ปล่องไฟอุตสาหกรรมใช้วันที่ชาวโรมันดูดควันจากร้านเบเกอรี่โดยมีท่อฝังอยู่ในผนัง อย่างไรก็ตาม ปล่องไฟในประเทศปรากฏตัวครั้งแรกในอาคารบ้านเรือนขนาดใหญ่ในยุโรปเหนือในศตวรรษที่ 12 ตัวอย่างแรกสุดของปล่องไฟภาษาอังกฤษอยู่ที่ปราสาท Conisbroughในยอร์กเชียร์ซึ่งมีอายุตั้งแต่ ค.ศ. 1185 อย่างไรก็ตาม พวกเขาไม่ได้กลายเป็นเรื่องธรรมดาในบ้านจนกระทั่งศตวรรษที่ 16 และ 17 เครื่องดูดควันเป็นวิธีแรกในการรวบรวมควันในปล่องไฟ อีกขั้นของการพัฒนาปล่องไฟคือการใช้เตาอบแบบบิวท์อินซึ่งอนุญาตให้ครัวเรือนอบที่บ้านได้ ปล่องไฟอุตสาหกรรมกลายเป็นเรื่องธรรมดาในปลายศตวรรษที่ 18

 

 

ปล่องไฟในอาคารบ้านเรือนทั่วไปสร้างขึ้นครั้งแรกด้วยไม้และปูนหรือโคลน ตั้งแต่นั้นมา ปล่องไฟก็ถูกสร้างขึ้นด้วยอิฐหรือหิน ทั้งในอาคารขนาดเล็กและขนาดใหญ่ ปล่องไฟยุคแรกสร้างด้วยอิฐธรรมดา ต่อมาปล่องไฟถูกสร้างขึ้นโดยการวางอิฐรอบกระเบื้องปูกระเบื้อง เพื่อควบคุมกระแสน้ำไหลลง บางครั้งฝาครอบช่องระบายอากาศ (มักเรียกว่าปล่องไฟ ) ที่มีการออกแบบหลากหลายรูปแบบจะวางไว้บนปล่องไฟในบางครั้ง
บนหลังคาแหลมซึ่งมีปล่องไฟทะลุหลังคา ใช้การกะพริบเพื่อปิดรอยต่อ ส่วนที่ลาดลงเรียกว่าผ้ากันเปื้อน ด้านข้างจะมีไฟกระพริบขั้นบันได และมีการใช้จิ้งหรีดเพื่อเปลี่ยนทิศทางน้ำรอบด้านบนของปล่องไฟที่อยู่ใต้ไฟกระพริบ ปล่องไฟอุตสาหกรรมมักถูกเรียกว่าปล่องควันและโดยทั่วไปเป็นโครงสร้างภายนอกซึ่งต่างจากปล่องไฟที่สร้างขึ้นในผนังของอาคาร โดยทั่วไปจะตั้งอยู่ติดกับหม้อไอน้ำที่สร้างไอน้ำหรือเตาอุตสาหกรรม และก๊าซจะถูกลำเลียงไปยังท่อเหล่านี้ ทุกวันนี้การใช้คอนกรีตเสริมเหล็กได้เข้ามาแทนที่อิฐเกือบทั้งหมดเป็นส่วนประกอบโครงสร้างในการก่อสร้างปล่องไฟอุตสาหกรรม อิฐทนไฟมักใช้เป็นวัสดุบุผิว โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเชื้อเพลิงประเภทที่เผาไหม้ทำให้เกิดก๊าซไอเสียที่มีกรด ปล่องไฟอุตสาหกรรมสมัยใหม่บางครั้งประกอบด้วยกระจกหน้ารถคอนกรีตที่มีปล่องควันอยู่ด้านใน

 

 

ปล่องไฟโรงงานไอน้ำสูง 300 ม. (980 ฟุต) ที่โรงงานเชื้อเพลิงสังเคราะห์' Secunda CTL ' ในเซคันดา ประเทศแอฟริกาใต้ประกอบด้วยกระจกหน้ารถขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 26 ม. (85 ฟุต) พร้อมท่อระบายคอนกรีตขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 4.6 เมตรสี่ท่อ ซึ่งเรียงรายไปด้วยอิฐทนไฟ ในวงของcorbelsเว้นระยะในช่วง 10 เมตร คอนกรีตเสริมเหล็กสามารถหล่อโดยใช้แบบหล่อธรรมดาหรือแบบหล่อเลื่อน ความสูงคือเพื่อให้แน่ใจว่าสารมลพิษจะกระจายไปทั่วพื้นที่ที่กว้างขึ้นเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดทางกฎหมายหรือความปลอดภัยอื่นๆ

 

อากาศที่มีอยู่ภายในปล่องควันไฟเนื่องจากถูกความร้อนทำให้ปริมาตรขยายตัวความแน่นมีน้อยทั้งนั้นจึงลอยขึ้นข้างบน อากาศเย็นของประตูเตาจากข้างล่างเข้ามาแทนตำแหน่งที่ว่างเปล่ากล่องไฟสูงอากาศที่ลอยขึ้นเครื่องมือก็มีมากอากาศเย็นที่เข้ามาแทนที่ก็มากด้วยดังนั้นไฟในเตา อากาศที่มีอยู่ภายในปล่องควันไฟเนื่องจากถูกความร้อนทำให้ปริมาณขยายตัวความแน่นมีน้อยดังนั้นจึงลอยขึ้นข้างบนอากาศเย็นของประตูเตาจากข้างล่างเข้ามาแทนตำแหน่งที่ว่างเปล่าปล่อยคนปล่อยสูงอาการที่ลอยขึ้นข้างบนก็มีมากอากาศเย็นที่อยู่เข้ามาแทนก็มากด้วยดังนั้นไฟในเตาจึงถูกแรงจึงลุกแรงโชติช่วงมวลทานหินที่ยังไม่ทันเผาไหม้ไม่หมดจึงนนท์มาถูกเผาไหม้อีกทำให้ไฟในเตาแรงขึ้นเพราะเหตุนี้

การบำรุงรักษาและปัญหา
ปล่องไฟในห้องสมุดรัฐสภาใน เวลลิงตัน , นิวซีแลนด์
ปัญหาลักษณะของปล่องไฟคือพวกเขาพัฒนาเงินฝากของธาตุชนิดหนึ่งบนผนังของโครงสร้างเมื่อใช้กับไม้เป็นเชื้อเพลิง และที่สำคัญกว่านั้นสารเหล่านี้ติดไฟได้และอาจทำให้เกิดไฟไหม้ปล่องไฟที่เป็นอันตรายได้หากตะกอนที่สะสมอยู่ในปล่องไฟ

เครื่องทำความร้อนที่เผาไหม้ก๊าซธรรมชาติจะลดปริมาณของครีโอโซตที่สะสมได้อย่างมาก เนื่องจากการเผาไหม้ของก๊าซธรรมชาตินั้นสะอาดกว่าและมีประสิทธิภาพมากกว่าเชื้อเพลิงแข็งแบบเดิม แม้ว่าในกรณีส่วนใหญ่ ไม่จำเป็นต้องทำความสะอาดปล่องแก๊สเป็นประจำทุกปี ซึ่งไม่ได้หมายความว่าส่วนอื่นๆ ของปล่องไฟจะไม่สามารถชำรุดทรุดโทรมได้ อุปกรณ์ปล่องไฟที่หลุดหรือหลวมซึ่งเกิดจากการกัดกร่อนเมื่อเวลาผ่านไปอาจ

การบำรุงรักษาและปัญหา
ปล่องไฟในห้องสมุดรัฐสภาใน เวลลิงตัน , นิวซีแลนด์
ปัญหาลักษณะของปล่องไฟคือพวกเขาพัฒนาเงินฝากของธาตุชนิดหนึ่งบนผนังของโครงสร้างเมื่อใช้กับไม้เป็นเชื้อเพลิง และที่สำคัญกว่านั้นสารเหล่านี้ติดไฟได้และอาจทำให้เกิดไฟไหม้ปล่องไฟที่เป็นอันตรายได้หากตะกอนที่สะสมอยู่ในปล่องไฟ ก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงต่อผู้อยู่อาศัยเนื่องจากการรั่วไหลของคาร์บอนมอนอกไซด์เข้าไปในบ้าน ดังนั้น ขอแนะนำ—และในบางประเทศถึงกับบังคับ—ให้ตรวจสอบปล่องไฟทุกปีและทำความสะอาดเป็นประจำเพื่อป้องกันปัญหาเหล่านี้ คนงานที่ดำเนินการนี้จะเรียกว่าเรตติ้งปล่องไฟหรือsteeplejacks งานนี้ใช้ในการกระทำโดยส่วนใหญ่ใช้แรงงานเด็กและเป็นเช่นคุณสมบัติในวรรณคดีวิคตอเรีย ในยุคกลางในบางพื้นที่ของยุโรป มีการพัฒนาแบบจั่วแบบขั้นบันไดส่วนหนึ่งเพื่อให้เข้าถึงปล่องไฟโดยไม่ต้องใช้บันได

เครื่องทำความร้อนที่เผาไหม้ก๊าซธรรมชาติจะลดปริมาณของครีโอโซตที่สะสมได้อย่างมาก เนื่องจากการเผาไหม้ของก๊าซธรรมชาตินั้นสะอาดกว่าและมีประสิทธิภาพมากกว่าเชื้อเพลิงแข็งแบบเดิม แม้ว่าในกรณีส่วนใหญ่ ไม่จำเป็นต้องทำความสะอาดปล่องแก๊สเป็นประจำทุกปี ซึ่งไม่ได้หมายความว่าส่วนอื่นๆ ของปล่องไฟจะไม่สามารถชำรุดทรุดโทรมได้ อุปกรณ์ปล่องไฟที่หลุดหรือหลวมซึ่งเกิดจากการกัดกร่อนเมื่อเวลาผ่านไปอาจ การก่ออิฐ (อิฐ) ปล่องไฟนอกจากนี้ยังมีการพิสูจน์แล้วว่ามีแนวโน้มอย่างยิ่งที่จะบี้ในระหว่างการเกิดแผ่นดินไหว หน่วยงานราชการที่อยู่อาศัยในเมืองมีแนวโน้มที่จะเกิดแผ่นดินไหวเช่นซานฟรานซิส , Los Angelesและซานดิเอโกในขณะนี้ขอแนะนำการสร้างบ้านใหม่ที่มีปล่องไฟสตั๊ดกรอบรอบปล่องโลหะ การค้ำยันหรือรัดปล่องไฟก่ออิฐเก่าไม่ได้พิสูจน์ว่ามีประสิทธิภาพมากในการป้องกันความเสียหายหรือการบาดเจ็บจากแผ่นดินไหว ตอนนี้เป็นไปได้ที่จะซื้ออาคาร "อิฐเทียม" เพื่อให้ครอบคลุมโครงสร้างปล่องไฟที่ทันสมัยเหล่านี้ การก่อสร้างปล่องไฟ

เนื่องด้วยความสามารถที่จำกัดในการจัดการน้ำหนักตามขวางด้วยอิฐ ปล่องไฟในบ้านมักถูกสร้างขึ้นใน "กอง" โดยมีเตาผิงในแต่ละชั้นของบ้านใช้ปล่องไฟเดียวร่วมกัน มักจะมีปล่องดังกล่าวที่ด้านหน้าและด้านหลัง ของบ้าน ระบบทำความร้อนส่วนกลางในปัจจุบันทำให้การวางปล่องไฟมีความสำคัญน้อยลง และการใช้ท่อระบายก๊าซที่ไม่มีโครงสร้างช่วยให้สามารถติดตั้งท่อส่งก๊าซไอเสียรอบๆ สิ่งกีดขวางและผนังได้

อันที่จริง เครื่องทำความร้อนประสิทธิภาพสูงที่ทันสมัยส่วนใหญ่ไม่ต้องการปล่องไฟ เครื่องใช้ดังกล่าวโดยทั่วไปจะติดตั้งไว้ใกล้กับผนังภายนอก และปลอกหุ้มผนังที่ไม่ติดไฟช่วยให้ท่อระบายอากาศไหลผ่านผนังภายนอกได้โดยตรง

สรุปว่า

อากาศที่มีอยู่ภายในปล่องควันไฟเนื่องจากถูกความร้อนทำให้ปริมาณขยายตัวความแน่นมีน้อยดังนั้นจึงลอยขึ้นข้างบนอากาศเย็นของประตูเตาจากข้างล่างเข้ามาแทนตำแหน่งที่ว่างเปล่าปล่อยคนปล่อยสูงอาการที่ลอยขึ้นข้างบนก็มีมากอากาศเย็นที่อยู่เข้ามาแทนก็มากด้วยดังนั้นไฟในเตาจึงถูกแรงจึงลุกแรงโชติช่วงมวลทานหินที่ยังไม่ทันเผาไหม้ไม่หมดจึงนนท์มาถูกเผาไหม้อีกทำให้ไฟในเตาแรงขึ้นเพราะเหตุนี้

 

^