บทความที่น่าสนใจ

 

เหตุใดมนุษย์จึงมีกลิ่นตัว?

จำนวนผู้เข้าชม: 107

 

มนุษย์เราทุกคนทุกชนชาติมีกลิ่นตัวกันทั้งนั้นกลิ่นตัวเกิดจากการกระทำร่วมกันของเหงื่อกับแบคทีเรียบนผิวหนัง กลิ่นตัวจะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับอาหารการกินด้วย
มีต่อมใต้ผิวหนัง 2 ชนิดที่ทำหน้าที่ขับเหงื่อออกมาชนิดแรกคือต่อมแอคไครน์ ( eccrien gland) ที่มีอยู่ทั่วไปในร่างกายเหงื่อส่วนใหญ่หลั่งออกมาจากต่อมชนิดนี้และเป็นเหงื่อที่ประกอบไปด้วยน้ำ 99% จึงไม่ทำให้เกิดกลิ่นตัวต่อมชนิดที่ 2 คือต่อมอะโพไครน์ (aprocrine gland)พบมากในบริเวณรักแร้รอบๆหัวนมและบริเวณอวัยวะสืบพันธุ์เอาชนิดนี้สร้างเหงื่อที่ประกอบไปด้วยสารอินทรีย์ที่ถูกย่อยสลายได้ด้วยแบคทีเรียบนผิวหนังทำให้เกิดกลิ่นตัวโดยเฉพาะบริเวณรักแร้และอวัยวะสืบพันธุ์ซึ่งเป็นแหล่งที่แบคทีเรียเจริญเติบโตได้ดีเนื่องจากมีเหงื่อออกมามากและไม่สามารถระบายความชื้นออกได้หมดต้องใช้จะเริ่มทำงานเมื่อเริ่มวัยรุ่นเป็นหนุ่มเป็นสาวโดยปกติการอาบน้ำด้วยสบู่ธรรมดาเป็นประจำทุกวันก็เพียงพอที่จะลดกลิ่นตัวลงได้เพราะแบคทีเรียและเหงื่อถูกล้างออก

     

ร่างกายของเรามีต่อมกำเนิดกลิ่นอยู่หลายต่อม หนึ่งในนั้นคือต่อมเหงื่อ อโปคริน (Apocrine) ที่อยู่บริเวณรักแร้ของเรา เจ้าต่อมนี้จะเริ่มทำหน้าที่ของมันเมื่อเราย่างเข้าสู่วัยรุ่น โดยสร้างเหงื่อหรือสารสีขาวขุ่นที่มีกลิ่นเฉพาะตัวคล้ายฟีโรโมนออกมา ซึ่งตามธรรมชาติแล้วสารนี้จะไม่มีกลิ่น แต่กลิ่นเหม็นอับที่เกิดขึ้นนั้นเกิดจากการแตกตัวของเหงื่อที่ไปสัมผัสกับแบคทีเรียที่สะสมตามร่างกายเรานั่นเอง เพราะฉะนั้นเรามาดูวิธีลดและสาเหตุที่ทำให้เกิดกลิ่นตัวกันเถอะ

สาเหตุของการเกิดกลิ่นตัว

เกิดจากเสื้อผ้าอับชื้น การใส่เสื้อผ้าที่เหม็นอับ เปียกชื้น หรือซักไม่สะอาด ทำให้ร่างกายเกิดการสะสมของแบคทีเรีย เมื่อร่างกายมีเหงื่อจะทำให้ส่งกลิ่นได้ง่ายมาก
เกิดจากการรับประทานอาหาร เช่น อาหารรสจัด หรือ อาหารที่มีกลิ่นฉุน จะทำให้ร่างกายขับเหงื่อออกมาได้ง่าย ไม่เพียงแต่มีกลิ่นกายแต่ปัญหาเรื่องกลิ่นปากอาจตามมาได้
เกิดตามระบบธรรมชาติของร่างกาย เพราะร่างกายมีต่อมกำเนิดกลิ่น เช่น ต่อมเหงื่อ อโปคริน (Apocrine) ที่อยู่บริเวณรักแร้
เกิดจากฮอร์โมน เพราะบางคนมีฮอร์โมนเพศชายมากกว่าฮอร์โมนเพศหญิง ทำให้ระบบในร่างกายก็จะทำงานผิดปกติ เช่น ปัญหาเรื่องสิว หน้ามัน รวมไปถึงกลิ่นตัวอีกด้วย
โรคบางอย่าง ก็อาจเป็นสาเหตุทำให้เหงื่อออกมากจนเกิดกลิ่นตัวได้ เช่น โรคทางสมอง โรคหัวใจ วัณโรค ไทรอยด์ คอหอยพอก โรคตับ โรคไต หรือแม้กระทั่งอยู่ในวัยใกล้หมดประจำเดือน
อารมณ์ (ความเครียด ความโกรธ หรืออาการตกใจ) หลายคนอาจจะไม่รู้ว่าอารมณ์เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดกลิ่นตัวอันไม่พึงประสงค์ได้ ทำให้ต่อมเหงื่อขับเหงื่อออกมามากกว่าปกติ คุณอาจจะเห็นบางคนเหงื่อเปียกชุ่มตามรักแร้ ขาหนีบ หรือมือ ก่อนหรือในขณะทำภารกิจสำคัญอะไรบางอย่าง เช่น การเตรียมตัวพรีเซนต์งาน การสัมภาษณ์งาน การเข้าสอบ เป็นต้น จึงทำให้ร่างกายผลิตเหงื่อออกมามาก และยิ่งเหงื่อออกมามากเท่าไรก็จะพลอยส่งกลิ่นรบกวนคนรอบข้างมากตามไปด้วย

^