วิดีโอที่น่าสนใจ

 

สารอนุมูลอิสระ ตอนที่ 1 FREE RADICAL EP.1

โปรดทราบ การใช้เครื่องคอมหรือมือถือเครื่องเดียว ดูหลายวิดีโอพร้อมกัน จะทำให้คุณไม่ได้รับค่าชมวิดีโอ

348

ผู้เช้าชม

0 / 8:8

ความยาววีดีโอ

0 บาท

รายได้เมื่อชมวีดีโอจบ

เกี่ยวกับวีดีโอ / สร้างรายได้

สร้างรายได้ : ทุกๆ 20 ชั่วโมง
ความยาววีดีโอ : 8 นาที 8 วินาที
ช่วงเวลา : ทุกๆ 20 ชั่วโมง

รายละเอียดวีดีโอ

 


 วีดีโอนี้ผมอยากจะแบ่งปันเพื่อนๆเกี่ยวกับสารอนุมูลอิสระสารอนุมูลอิสระก็จะหมายถึงเป็นโมเลกุลหรือกลุ่มอะตอมนะครับที่ไม่เสถียรนะครับเป็นรูปแบบหนึ่งของออกซิเจนนะฮะซึ่งก็ไม่เหมือนกับออกซิเจนที่เราหายใจเข้าไปนะครับก็จะมีโครงสร้างที่ไม่เสถียรครับว่องไวต่อการทำปฏิกิริยากับสารอื่นอย่างรวดเร็วนะครับซึ่งก็เป็นสาเหตุหนึ่งนะฮะที่ทำให้สารเหล่านั้นเสื่อมสภาพได้เราจึงเรียกมันว่าออกซิเดชันครับเมื่อเกิดการออกซิชั่นในร่างกายบ่อยๆนะครับแล้วมากขึ้นก็จะทำให้เกิดการเสื่อมสภาพของร่างกายในที่สุดทั้งนี้ก็จะเกิดเป็นริ้วรอยแห่งความชราก่อนวัยอันสมควรและโรคภัยไข้เจ็บต่างๆก็จะมีมากมายครับเช่นว่าโรคมะเร็งนะครับโรคเบาหวานหรือไม่ก็โรคหัวใจแล้วก็มีโรคหลายๆอย่างตามมาเนี่ยและสารอนุมูลอิสระพวกนี้มาจากไหนจริงๆแล้วนะครับในร่างกายของเรามีการเกิดปฏิกิริยาเกิดขึ้นตลอดเวลานะครับอย่างเช่นการเผาผลาญอาหารนะครับเราจะเปลี่ยนอาหารให้เป็นพลังงานเพราะฉะนั้นการเผาผลาญอาหารก็จะมีพวกอนุมูลอิสระเกิดขึ้นนะครับ
หลังจากที่มีการเกิดปฏิกิริยาในร่างกายและนอกจากนี้ท่านก็เป็นสารพิษที่รอบตัวเรานะฮะไม่ว่าจะเป็นเอ่อมลภาวะมาจากควันพิษนะจากท่อไอเสียรถยนต์หรือว่าการเผาอะไรต่างๆนะครับแม้แต่แสงที่เป็นแสง Ultra Violet นะฮะก็สามารถที่จะทำให้เกิดนะครับอนุมูลอิสระได้เหมือนกันแต่เข้าสู่ร่างกายของเรานะครับครับตอนนี้ผมจะพาเพื่อนๆไปดูนะครับตัวอย่างขออนุมูลอิสระนะครับยกตัวอย่างเช่นนะครับ Oh นะครับไฮดรอกซิลครับเป็นชื่อของมันนะครับเพื่อนๆลองสังเกตดูนะครับที่ผมขีดไว้ตรงนั้นก็คือมีแขนออกไปนะซึ่งมันแขนตรงนี้นะฮะมันสามารถที่จะไปจับกับสารตัวอื่นได้อีกนะครับตัวที่ 2 ก็คือ no2 ครับไนโตรเจนไดออกไซด์ครับก็คือ no3 นั่นก็คือพวกเนสเปรตนะครับทำได้ตัวสุดท้ายก็คือออกไซด์นะครับอันนี้คือที่ผมยกตัวอย่างมานะครับก็คือในรูปแบบหนึ่งของออกซิเจนนั่นเองครับครับก็อย่างที่บอกกันไว้นะครับว่าเอ่อฟรีเร็ตเคิลหรือว่าอนุมูลอิสระในเรื่องเขาจะไม่เสถียรภาพนะครับเพราะฉะนั้นศาลพวกนี้สามารถเทียบเอ่อว่องไวต่อการเกิดกิริยากับสารอื่นๆได้อีกครับเพื่อนๆตอนนี้ผมอยากจะผ่านขึ้นไป
 
ดูสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเราที่สุดนะเราคุ้นเคยมันดีนะไม่ว่าจะเป็นการใช้อุปกรณ์หรือบริโภคในครับเพื่อนๆดูนะครับตอนนี้สูตรเคมีของงานนะครับก็จะประกอบไปด้วยออกซิเจนนะครับผมเขียนไว้นะออกซิเจนก็จะมีแขนอยู่ 2 แขนซึ่งเขาสามารถไปจับกับตัวอื่นได้อีก 2 แขนนั่นเองนะครับและตัวที่เข้ามาเกาะด้วยก็คือมีไฮโดรเจนนะครับมีไฮโดรเจน 2 ตัวนะครับเพราะฉะนั้นตอนนี้นะฮะโมเลกุลของน้ำก็จะประกอบไปด้วยกับออกซิเจนและก็ไฮโดรเจน 2 นั่นเองก็จะมีสูตรเป็นแบบนี้นะคือ x2o หรือว่า H2O นั่นเองนะครับ H2O ที่เกิดจากการรวมตัวลงวางออกซิเจนไฮโดรเจนนะฮะซึ่งมีออกซิเจน 1 อะตอมแล้วก็ไฮโดรเจน 2 เพราะฉะนั้นการรวมตัวครั้งนี้นะฮะก็เป็นการตรวจการรวมตัวที่สมบูรณ์นะฮะเพราะว่าออกซิเจนไม่สามารถที่จะมีแขนไปรวมกับตัวอื่นได้อีกนะครับเพราะฉะนั้นสถานะของเขาตอนนี้ก็คือเสถียรภาพนั่นเองนะฮะหรือ stable นะครับเพราะฉะนั้นสถานะของออกซิเจนตอนนี้นะครับเขาจะเห็นภาพนั่นก็หมายว่าเขาไม่ได้เป็นฟรีแลนติเคิลนะฮะก็คือไม่ได้เป็นอนุมูลอิสระนะครับเขาไม่อยู่ในสถานะของอนุมูลอิสระนะครับแต่ว่าเขาอยู่ในสถานะของโมเลกุลนั่นเองนะครับซึ่งเสถียรภาพไม่สามารถที่จะไปรวมตัวกับตัวอื่นได้อีกนะครับตอนนี้ผมอยากให้เพื่อนๆดูอีกไอ้ตัวหนึ่งนะครับก็คือโปรที่อยู่ในรูปของออกไซด์นะฮะหรือว่าออกซิเจนที่อยู่ในรูปของฟรีอะไรที่เค้านะฮะหรือว่าเป็นอนุมูลอิสระนะฮะซึ่งเขาจะมีแขนเหลืออีก 1 แขนนะครับเพราะฉะนั้นเขาอยู่ในรูปของออกสายซึ่งไม่เสถียรภาพนะครับหรือว่า Unstable นะครับนั่นก็หมายถึงว่าแขนของเขาที่สามารถที่จะไปจับกับตัวอื่นได้อีกตัวนี้แหละครับคืออันตรายเพราะเขาอยู่ในรูปของอนุมูลอิสระนั่นเองครับครับเพื่อนๆ
สรุปแล้วนะครับการที่เรามีสารอนุมูลอิสระมากเกินไปในร่างกายของเราเป็นสิ่งที่ไม่ดีแน่นอนใช่ไหมครับเพราะว่าสารอนุมูลอิสระเป็นอันตรายต่อเซลล์ของเรานะครับที่จะทำให้เซลล์ของเราเสื่อมสภาพไปและแน่นอนที่สุดอย่างที่ผมเกริ่นไว้แล้วนะฮะก็จะมีโรคร้ายอะไรต่างๆตามมามากมายนะครับและก็ที่แน่ๆก็คือจะทำให้เราแก่ก่อนวัยสมควรนั่นเองนะครับเพราะฉะนั้นวิธีการที่จะแก้นะครับไม่ให้ศาลนั้นหมุนสละในร่างกายเรามากเกินไปนะฮะเราก็จำเป็นที่จะต้องนำสารต้านอนุมูลอิสระนั่นเองนะครับแล้วสารต้านอนุมูลอิสระทีนี้มาจากไหนนะครับก็คืออาจจะอาหารที่เรารับประทานเข้าไปนั่นเองนะครับอย่างเช่นการเลือกทานปลาสัตว์ที่มีเปลือกแข็งและแน่นอนที่สุดในพวกผักผลไม้อะไรต่างๆนะครับหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนะครับที่ขายตามท้องตลาด
 
สารอนุมูลอิสระก็จะหมายถึงเป็นโมเลกุลหรือกลุ่มอะตอมนะครับที่ไม่เสถียรนะครับเป็นรูปแบบหนึ่งของออกซิเจนนะฮะซึ่งก็ไม่เหมือนกับออกซิเจนที่เราหายใจเข้าไปนะครับก็จะมีโครงสร้างที่ไม่เสถียรครับว่องไวต่อการทำปฏิกิริยากับสารอื่นอย่างรวดเร็วนะครับซึ่งก็เป็นสาเหตุหนึ่งนะฮะที่ทำให้สารเหล่านั้นเสื่อมสภาพได้เราจึงเรียกมันว่าออกซิเดชันครับเมื่อเกิดการออกซิชั่นในร่างกายบ่อยๆนะครับแล้วมากขึ้นก็จะทำให้เกิดการเสื่อมสภาพของร่างกายในที่สุดทั้งนี้ก็จะเกิดเป็นริ้วรอยแห่งความชราก่อนวัยอันสมควรและโรคภัยไข้เจ็บต่างๆก็จะมีมากมายครับเช่นว่าโรคมะเร็งนะครับโรคเบาหวานหรือไม่ก็โรคหัวใจแล้วก็มีโรคหลายๆอย่างตามมาเนี่ยและสารอนุมูลอิสระพวกนี้มาจากไหนจริงๆแล้วนะครับในร่างกายของเรามีการเกิดปฏิกิริยาเกิดขึ้นตลอดเวลานะครับอย่างเช่นการเผาผลาญอาหารนะครับเราจะเปลี่ยนอาหารให้เป็นพลังงานเพราะฉะนั้นการเผาผลาญอาหารก็จะมีพวกอนุมูลอิสระเกิดขึ้นนะครับหลังจากที่มีการเกิดปฏิกิริยาในร่างกายและนอกจากนี้ท่านก็เป็นสารพิษที่รอบตัวเรานะฮะไม่ว่าจะเป็นเอ่อมลภาวะมาจากควันพิษนะจากท่อไอเสียรถยนต์หรือว่าการเผาอะไรต่างๆนะครับแม้แต่แสงที่เป็นแสง Ultra Violet นะฮะก็สามารถที่จะทำให้เกิดนะครับอนุมูลอิสระได้เหมือนกันแต่เข้าสู่ร่างกายของเรานะครับครับตอนนี้ผมจะพาเพื่อนๆไปดูนะครับตัวอย่างขออนุมูลอิสระนะครับยกตัวอย่างเช่นนะครับ Oh นะครับไฮดรอกซิลครับเป็นชื่อของมันนะครับเพื่อนๆลองสังเกตดูนะครับที่ผมขีดไว้ตรงนั้นก็คือมีแขนออกไปนะซึ่งมันแขนตรงนี้นะฮะมันสามารถที่จะไปจับกับสารตัวอื่นได้อีกนะครับตัวที่ 2 ก็คือ no2 ครับไนโตรเจนไดออกไซด์ครับก็คือ no3 นั่นก็คือพวกเนสเปรตนะครับทำได้ตัวสุดท้ายก็คือออกไซด์นะครับอันนี้คือที่ผมยกตัวอย่างมานะครับก็คือในรูปแบบหนึ่งของออกซิเจนนั่นเองครับครับก็อย่างที่บอกกันไว้นะครับว่าเอ่อฟรีเร็ตเคิลหรือว่าอนุมูลอิสระในเรื่องเขาจะไม่เสถียรภาพนะครับเพราะฉะนั้นศาลพวกนี้สามารถเทียบเอ่อว่องไวต่อการเกิดกิริยากับสารอื่นๆได้อีกครับเพื่อนๆตอนนี้ผมอยากจะผ่านขึ้นไปดูสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเราที่สุดนะเราคุ้นเคยมันดีนะไม่ว่าจะเป็นการใช้อุปกรณ์หรือบริโภคในครับเพื่อนๆดูนะครับตอนนี้สูตรเคมีของงานนะครับก็จะประกอบไปด้วยออกซิเจนนะครับผม
 
เขียนไว้นะออกซิเจนก็จะมีแขนอยู่ 2 แขนซึ่งเขาสามารถไปจับกับตัวอื่นได้อีก 2 แขนนั่นเองนะครับและตัวที่เข้ามาเกาะด้วยก็คือมีไฮโดรเจนนะครับมีไฮโดรเจน 2 ตัวนะครับเพราะฉะนั้นตอนนี้นะฮะโมเลกุลของน้ำก็จะประกอบไปด้วยกับออกซิเจนและก็ไฮโดรเจน 2 นั่นเองก็จะมีสูตรเป็นแบบนี้นะคือ x2o หรือว่า H2O นั่นเองนะครับ H2O ที่เกิดจากการรวมตัวลงวางออกซิเจนไฮโดรเจนนะฮะซึ่งมีออกซิเจน 1 อะตอมแล้วก็ไฮโดรเจน 2 เพราะฉะนั้นการรวมตัวครั้งนี้นะฮะก็เป็นการตรวจการรวมตัวที่สมบูรณ์นะฮะเพราะว่าออกซิเจนไม่สามารถที่จะมีแขนไปรวมกับตัวอื่นได้อีกนะครับเพราะฉะนั้นสถานะของเขาตอนนี้ก็คือเสถียรภาพนั่นเองนะฮะหรือ stable นะครับเพราะฉะนั้นสถานะของออกซิเจนตอนนี้นะครับเขาจะเห็นภาพนั่นก็หมายว่าเขาไม่ได้เป็นฟรีแลนติเคิลนะฮะก็คือไม่ได้เป็นอนุมูลอิสระนะครับเขาไม่อยู่ในสถานะของอนุมูลอิสระนะครับแต่ว่าเขาอยู่ในสถานะของโมเลกุลนั่นเองนะครับซึ่งเสถียรภาพไม่สามารถที่จะไปรวมตัวกับตัวอื่นได้อีกนะครับตอนนี้ผมอยากให้เพื่อนๆดูอีกไอ้ตัวหนึ่งนะครับก็คือโปรที่อยู่ในรูปของออกไซด์นะฮะหรือว่าออกซิเจนที่อยู่ในรูปของฟรีอะไรที่เค้านะฮะหรือว่าเป็นอนุมูลอิสระนะฮะซึ่งเขาจะมีแขนเหลืออีก 1 แขนนะครับเพราะฉะนั้นเขาอยู่ในรูปของออกสายซึ่งไม่เสถียรภาพนะครับหรือว่า Unstable นะครับนั่นก็หมายถึงว่าแขนของเขาที่สามารถที่จะไปจับกับตัวอื่นได้อีกตัวนี้แหละครับคืออันตรายเพราะเขาอยู่ในรูปของอนุมูลอิสระนั่นเองครับ
ครับเพื่อนๆสรุปแล้วนะครับการที่เรามีสารอนุมูลอิสระมากเกินไปในร่างกายของเราเป็นสิ่งที่ไม่ดีแน่นอนใช่ไหมครับเพราะว่าสารอนุมูลอิสระเป็นอันตรายต่อเซลล์ของเรานะครับที่จะทำให้เซลล์ของเราเสื่อมสภาพไปและแน่นอนที่สุดอย่างที่ผมเกริ่นไว้แล้วนะฮะก็จะมีโรคร้ายอะไรต่างๆตามมามากมายนะครับและก็ที่แน่ๆก็คือจะทำให้เราแก่ก่อนวัยสมควรนั่นเองนะครับเพราะฉะนั้นวิธีการที่จะแก้นะครับไม่ให้ศาลนั้นหมุนสละในร่างกายเรามากเกินไปนะฮะเราก็จำเป็นที่จะต้องนำสารต้านอนุมูลอิสระนั่นเองนะครับแล้วสารต้านอนุมูลอิสระทีนี้มาจากไหนนะครับก็คืออาจจะอาหารที่เรารับประทานเข้าไปนั่นเองนะครับอย่างเช่นการเลือกทานปลาสัตว์ที่มีเปลือกแข็งและแน่นอนที่สุดในพวกผักผลไม้อะไรต่างๆนะครับหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนะครับที่ขายตามท้องตลาด
 
^