วิดีโอที่น่าสนใจ

 

แร่โซเดียม (Sodium Mineral)

โปรดทราบ การใช้เครื่องคอมหรือมือถือเครื่องเดียว ดูหลายวิดีโอพร้อมกัน จะทำให้คุณไม่ได้รับค่าชมวิดีโอ

374

ผู้เช้าชม

0 / 8:1

ความยาววีดีโอ

0 บาท

รายได้เมื่อชมวีดีโอจบ

เกี่ยวกับวีดีโอ / สร้างรายได้

สร้างรายได้ : ทุกๆ 20 ชั่วโมง
ความยาววีดีโอ : 8 นาที 1 วินาที
ช่วงเวลา : ทุกๆ 20 ชั่วโมง

รายละเอียดวีดีโอ

  

 เพื่อนๆครับในวีดีโอนี้ผมอยากจะแบ่งปันข้อมูลของแร่ธาตุชนิดหนึ่งนะครับที่ชื่อว่าโซเดียมกันวันนี้อาจจะออกเป็นวิทยาศาสตร์หน่อยๆนะครับเพื่อนๆครับโซเดียมก็คือแร่ธาตุชนิดหนึ่งที่มีคุณสมบัติเป็นโลหะและเขาก็จะปะปนไปกับสิ่งไม่มีชีวิตและก็สิ่งมีชีวิตในรูปของสารประกอบสิ่งไม่มีชีวิตก็ยกตัวอย่างเช่นก้อนหินดินทรายสิ่งมีชีวิตก็จะเป็นพวกพืชผักผลไม้ต้นไม้หรือแม้กระทั่งสิ่งมีชีวิตอย่างเช่นในร่างกายของคนเราหรือว่าสัตว์ต่างๆและนี่ก็คือหน้าตาของโซเดียมครับซึ่งสกัดออกมาเป็นสารบริสุทธิ์นะครับมีสถานะเป็นของแข็งและมีคุณสมบัติเป็นโลหะนี่คือตารางธาตุครับ 

  

โซเดียม ก็เป็นหนึ่งในธาตุนะครับที่นักวิทยาศาสตร์ได้จัดให้อยู่ในกลุ่มที่ 1 ครับซึ่งกลุ่มนี้เป็นกลุ่มโลหะนั่นเองครับโซเดียมมาใช้ประโยชน์ในรูปคำสั่งประกอบมากมายหลายชนิดครับยกตัวอย่างเช่นก็มีโซเดียมคาร์บอเนตครับเพื่อนหรือว่าโซดาซักผ้านั่นเองนะครับมีส่วนผสมอยู่ในผงซักผ้านะครับ ซึ่งอยู่ในสบู่นั่นเอง  มีโซเดียมไฮดรอกไซด์ครับอันนี้ก็ใช้ในโรงหนังอุตสาหกรรมครับมีสูตรทางเคมีก็คือ naoh มีโซเดียมไบคาร์บอเนตนั่นก็คือเบกกิ้งโซดาหรือว่าผงฟูนั่นเองครับเพื่อนส่วนทางเคมีก็เป็น nahco3 และก็มีโซเดียมคลอไรด์ครับอันนี้แน่นอนก็คือเกลือแกงที่เราใช้ในการปรุงอาหารนะครับสูตรทางเคมีก็เป็น nacl แล้วก็อันสุดท้ายครับนี่ก็คือโมโนโซเดียมกลูตาเมตครับนั่นคือผงชูรสนั่นเองที่เราคุ้นเคยดีนะครับ ถ้าเกิดสังเกตดูนะครับจริงๆแล้วมีสารประกอบอีกมากมายนะผมยกตัวอย่างแค่นี้นะครับเพื่อนๆสังเกตดูสูตรทางเคมีครับก็จะมี na เป็นองค์ประกอบทั้งนั้นเลยนะครับมีครับและ na ที่ว่านะครับก็คือโซเดียมนั่นเองนะครับสำหรับสัญลักษณ์ทางเคมีนะครับโดยใช้ N ตัวใหญ่แล้วก็ a ตัวเล็กแต่วิดีโอนี้นะครับผมอยากจะเน้นถึงความสำคัญแล้วก็บทบาทของโซเดียมนะครับที่มีผลต่อร่างกายของเรานะครับต้องบอกว่าส่วนที่กลางคืน

 

ถึงก็จะมีหน้าที่ในการช่วยรักษาความสมดุลของน้ำในร่างกายหรือว่าในเลือดนะครับแล้วก็รักษาความดันเลือดด้วยนะครับแต่ถ้าเกิดรับเกินความจำเป็นมันใกล้จะส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายเราได้เช่นกันนะครับก็มีงานวิจัยอยู่นะครับเกี่ยวกับการรับปริมาณของโซเดียมเนื้อเข้าสู่ร่างกายนั้นเขาบอกว่าโดยปริมาณโซเดียมสูงสุดที่เกิน 2,000 มิลลิกรัมต่อวันครับหรือว่าเกลือประมาณ 1 ช้อนชานั่นเองครับถ้าหากว่าร่างกายของเรามีโซเดียมมากจนเกินไปนะคะก็อาจจะก่อให้เกิดโรคต่างๆตามมาได้นะอย่างเช่นโรคความดันโลหิตสูงนะครับโรคไตโรคหัวใจแล้วก็โชคสวดขึ้นไปโดยที่เราไม่รู้ตัวนะครับอย่างเช่นโซเดียมเองก็ไม่อยู่ในรูปของเกลือตลอดไปนะครับเขาก็จะอยู่ในรูปของเครื่องปรุงต่างๆเช่นพวกผงชูรสนะครับซุปก้อนหรือไม่ได้ผงฟูนะคะที่ใช้ทำขนมปังแล้วก็สารกันบูดอื่นๆหรือแม้แต่อาหารที่มีการเก็บไว้นานๆนะครับเพื่อถนอมอาหารพวกนี้ก็จะมีพวกโซเดียมนะครับอยู่ด้วยนะครับดังนั้นโซเดียมก็ส่วนร่างกายของเราหลายทางมากนะครับเพราะฉะนั้นถ้าเกิด

หางหรือว่าเครื่องยนต์ชนิดไหนที่มีปริมาณโซเดียมเยอะนะครับเราก็ควรที่จะหลีกเลี่ยงนะเพื่อไม่ให้ปริมาณของโซเดียมนะครับอยู่ในร่างกายของเราเยอะเกินไปครับสำหรับอาหารรสจัดนะครับก็เป็นสาเหตุหนึ่งในที่ทำให้เรารับโซเดียมเข้าไปในรูปของผงปรุงรสหรือว่าเครื่องปรุงรสโดยไม่รู้ตัวนะครับอย่างเช่นว่าถ้าเกิดเราชอบทานเปรี้ยวจัดนะครับก็อาจจะต้องมีการเพิ่มความเค็มในผงปรุงรสหรือว่าเครื่องปรุงรสเข้าไปนะครับถ้าเกิดเราชอบเผ็ดจัดนะครับบางทีเราอาจจะต้องมีการเพิ่มผงชูรสเข้าไปในรูปของความหวานนะครับเป็นต้นครับการรับประทานอาหารที่ไม่สดนะครับก็อาจจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เราได้รับโซเดียมเข้ามาโดยที่เราไม่รู้ตัวนะครับตัวเองเช่นถ้าอาหารไม่สดก็จะต้องมีสารกันบูดหรือไม่ก็เพราะฉะนั้นการหลีกเลี่ยงที่จะรับประทานอาหารที่ไม่สดนะครับสัมมาอะระหังที่สวยงามก็จะช่วยให้เราสามารถที่จะป้องกันในการรับโซเดียมเข้ามาเพิ่มในร่างกายได้เลยอาหารที่เป็นประเภทน้ำซุปเนื้อก็มีปริมาณของโซเดียมที่สูงถึงความหมายจากผู้ปรุงหรือซุปก้อนนั่นเองนะครับดังนั้นโซเดียมก็ทำในการรักษาสมดุลของน้ำในร่างกายหรือว่าในกระแสเลือดถ้ามีโซเดียมปริมาณมากเขาจะดูดน้ำ

 

เพื่อนและถ้าเกิดเรามีน้ำในกระแสเลือดมากก็จะทำให้เส้นเลือดบวมแล้วก็เกิดความดันเลือดสูงนั่นเองครับตามธรรมชาติแล้วนะครับในร่างกายของคนเราก็จะมีกลไกในผับในการปรับสมดุลของแร่ธาตุอะไรต่างๆที่มีเยอะเกินไปในร่างกายนะครับให้ออกมาในรูปของเหงื่อบ้างระบบปัสสาวะบ้างอะไรอย่างนี้นะครับแล้วแร่ธาตุพวกนี้ก็จะออกมาตามรูขุมขนหรือว่าปัสสาวะในระบบปัสสาวะก็จะมีไปทำหน้าที่ในการกรองของเสียต่างๆไม่ว่าจะเป็นแร่ธาตุที่มีมากเกินไปหรือว่าสถานที่ไม่พึงประสงค์เถอะครับไปเมื่อทำหน้าที่ในการกรองอย่างหนักนะฮะก็จะทำให้เสื่อมแล้วก็ในที่สุดก็มีวิธีหนึ่งนะครับที่เราสามารถกำจัดแร่ธาตุหรือว่าสารต่างๆที่หลงเหลืออยู่ในร่างกายของเรามากจนเกินไปนะครับไม่ออกในรูปของเหงื่อนะครับเพราะฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายหรือว่าการอบซาวน่านะทำให้เหงื่อไหลนั่นก็เป็นวิธีการที่เราสามารถจะกำจัดของเสียหรือว่าแร่ธาตุอะไรต่างๆเงินมากจนเกินไปออกจากร่างกายเราได้เช่นกันครับ

 

^