วิดีโอที่น่าสนใจ

 

LONGAN : ลำไย

โปรดทราบ การใช้เครื่องคอมหรือมือถือเครื่องเดียว ดูหลายวิดีโอพร้อมกัน จะทำให้คุณไม่ได้รับค่าชมวิดีโอ

380

ผู้เช้าชม

0 / 8:47

ความยาววีดีโอ

0 บาท

รายได้เมื่อชมวีดีโอจบ

เกี่ยวกับวีดีโอ / สร้างรายได้

สร้างรายได้ : ทุกๆ 20 ชั่วโมง
ความยาววีดีโอ : 8 นาที 47 วินาที
ช่วงเวลา : ทุกๆ 20 ชั่วโมง

รายละเอียดวีดีโอ

           

 สำหรับวีดีโอนี้ผมอยากจะพาเพื่อนๆไปรู้จักกับลำไยมากขึ้นครับวันนี้ผมมีข้อมูลของลำไยมาฝากครับลำไยก็มีชื่อภาษาอังกฤษว่าลองแกนครับลักษณะทั่วไปของลำต้นนะครับเราก็ดอกก็จะเป็นไปตามในวีดีโอนี้นะครับสำหรับระยะเวลาในการปลูกตั้งแต่ปลูกนะครับจนถึงให้ผลผลิตครับก็จะขึ้นอยู่กับพันธุ์ของลำไยด้วยนะครับอย่างเช่นถ้าเกิดอ่าทรงเตี้ยเนี่ยนะครับก็จะใช้ระยะเวลาประมาณสัก 2 ปีก็สามารถให้ผลผลิตได้นะครับแต่ถ้าเป็นแผนกอื่นอาจจะประมาณสัก 3 ปีนะครับก็จะให้เป็นผลผลิตได้นะครับในรุ่นแรกนะครับสำหรับช่วงเวลาที่เหมาะสมในการปลูกลำไยนะครับก็คือช่วงในเดือนของพฤษภาคมนะครับจนถึงกรกฎาคมครับซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นของฤดูฝนนะครับน้ำที่มาจากฝนนะครับช่วงแรกนี้ก็จะทำให้ลำไยนะครับตั้งตัวได้ในระยะแรกนะครับ 3-4 เดือนนะครับช่วงสิงหาคมกับกันยายนนะครับก็จะมีฝนตกหนักแล้วหลังจากนั้นฝนก็จะทิ้งช่วงน้ำในเดือนตุลาคมถึงมกราคมก็จะเข้าสู่หน้าแล้งครับซึ่งเอ่อในช่วงนี้น่าจะต้องมีการจัดการน้ำที่ดีนะครับในระยะของ 1-2 ปีแรกนะครับเพราะว่าช่วงนี้เป็นช่วงที่สำคัญมากครับแล้วในช่วงระยะเอ่อ 2 ปีครึ่งนะครับจนถึงปีที่ 3 เนี่ยนะครับ
 
ลำไยบางพันธุ์นะครับก็สามารถที่จะให้ผลผลิตได้นะครับอย่างเช่นถ้าเกิดเป็นพันทรงเตี้ยก็บางทีก็จะให้ผลผลิตแล้วในช่วง 2 ปีครึ่งนะครับส่วนบางพันก็อาจจะใช้ระยะเวลาประมาณ 3-4 ปีก็ขึ้นอยู่กับใครครับแต่ว่าบางทีนะครับเกษตรกรก็อาจจะใช้วิธีการใช้สารเร่งดอกนะครับในช่วงระยะอายุของลำไยนะ 2 ปีครึ่งจนถึง 3 ปีในระยะนี้นะครับเพื่อจะทำให้ได้ผลผลิตนะครับครั้งแรกของการปลูกลำไยนั่นเองนะครับลำไยจริงๆแล้วก็มีการปลูกในหลายประเทศนะครับแหล่งที่ปลูกขนาดใหญ่ก็คือประเทศจีนนะครับซึ่งจะมีการปลูกลำไยถึง 26 สายพันธุ์นะครับสำหรับในประเทศไทยเองนะครับก็มีการปลูกประมาณ 6 สายพันธุ์ครับซึ่งสายพันธุ์ที่นิยมปลูกมากๆนะในประเทศไทยก็น่าจะเป็นลำไยกะโหลกครับนอกจากนี้ลำไยกะโหลกนะครับก็ยังแบ่งเป็นสายพันธุ์ย่อยไปอีกอย่างเช่นลำไยสีชมพูส่วนใหญ่ตลับหน้าลำไยเยี่ยวเขียวหรือลำไยอ****อะไรอย่างนี้ครับตอนนี้เรามาดูอ่าคุณค่าทางโภชนาการของลำไยครับลำไยน้ำหนัก 100 กรัมนะครับก็จะมีองค์ประกอบหลักๆก็จะเป็นคาร์โบไฮเดรตนะครับ 16.98 ถือว่าสูงสุดนะครับส่วนแร่ธาตุนะครับก็จะมีโพแทสเซียม 1,390.3 mg นะครับถัดลงมาก็จะเป็นฟอสฟอรัสครับแล้วก็แคลเซียมนะครับ 32.05 มิลลิกะเพราะฉะนั้นแร่ธาตุหรือว่าสารอาหารหลักๆนะฮะก็ก็จะมีคาวบอยเดย์ตัวแคลเซียมครับสำหรับประโยชน์ของสารอาหารแล้วก็แร่ธาตุที่อยู่ในลำไยนะครับอันแรกก็จะเป็นคาร์โบไฮเดรตครับซึ่งคาร์โบไฮเดรตเองเป็นสัตว์ที่ให้พลังงานแน่นอนครับแล้วก็ส่วนแรกก็จะมีโพแทสเซียมนะฮะซึ่งมีปริมาณมากนะครับมีจิตใจร่าเริงแจ่มใสและก็ทำให้เราส่วนแร่ธาตุ
  
ฟอสฟอรัสนะครับเองก็จะช่วยในการบรรเทาอาการปวดจากข้ออักเสบได้นะครับอีกอันนึงก็จะเป็นแคลเซียมครับแคลเซียมก็จะช่วยในเรื่องของการทำให้กระดูกและฟันนะครับแข็งแรงเช่นแร่ธาตุนะครับไม่ว่าจะเป็นโพแทสเซียมฟอสฟอรัสแล้วก็แคลเซียมที่อยู่ในลำไยได้ก็จะมีประโยชน์ของแต่ละอย่างนะครับต่อร่างกายของเรานะครับเพราะฉะนั้นในลำไยนะฮะก็จะมีสารอาหารหลักๆก็จะเป็นคาร์โบไฮเดรตนะครับส่วนแร่ธาตุหลักๆก็จะมีโพแทสเซียมนะครับฟอสฟอรัสแล้วก็แคลเซียมครับลำไยเป็นผลไม้ที่มีรสหวานนะครับก็นิยมที่ได้รับประทานสดๆนะครับจริงๆแล้วสามารถที่จะนำไปทำเป็นอาหารหวานได้นะครับอย่างเช่นข้าวเหนียวเปียกลำไยเป็นต้นนะครับจุดบางทีก็สามารถที่จะไปนำไปแปรรูปนะครับเป็นอาหารกระป๋องนะครับก็เป็นบรรจุกระป๋องหรือบางทีก็อาจจะนำไปตากแห้งนะครับการอบแห้งลำไยก็เป็นวิธีหนึ่งในการเก็บถนอมอาหารนะครับแต่การรับประทานลำไยสดมากๆนะฮะก็มีผลเสียเช่นกันนะครับอย่างเช่นอาจจะมีอาการร้อนในนะฮะเหตุผลก็เพราะว่าในลำไยเองเนี่ยในลำไยสดนะ 100 กรัมก็จะมีค่าความร้อนถึง 72.8 แคลอรี่นี้ถูกออก 1 คันมีค่าความร้อนสูงเพราะฉะนั้นถ้าเกิดเรารับประทานมากเกินไปนะก็จะทำให้เกิดอาการร้อนในครับและสำหรับในอ่าลำไยอบแห้งฮะหรือลำไยที่ทำให้แห้งแล้วนะครับในปริมาณ 100 กรัมนะฮะก็จะมีค่าความร้อนอยู่ที่ 296.1 แคลอรี่ถือว่าสูงนะครับ
   
เพราะฉะนั้นการรับประทานลำไยอบแห้งมากๆจนเกินไปนะฮะก็อาจจะทำให้เกิดอาการร้อนในได้เช่นกันครับการรับประทานลำไยมากๆนะครับนอกจากอาการร้อนในและยังทำให้เกิดเป็นแผลในปากนะครับหรือไม่ก็ตาแฉะได้ครับในวันหนึ่งเราไม่ควรรับประทานลำไยมากกว่า 1 กิโลกรัมครับไม่ควรที่จะรับคาร์โบไฮเดรตเกิน 200 กรัมต่อ 1 วันดังนั้นในลำไยนะครับ 1 กิโลกรัมก็จะมีคาร์โบไฮเดรตอยู่ที่ประมาณ 150 บาทการรับประทานลำไยนะครับมากกว่า 1 กิโลกรัมก็อาจจะมีคนทำให้เราได้รับคาร์โบไฮเดรตเยอะเกินไปซึ่งคาร์โบไฮเดรตเองก็คือแป้งเล่นน้ำตาลใช่ไหมครับเพราะฉะนั้นอาจจะทำให้เรามีน้ำหนักเพิ่มขึ้นหรืออาจจะเป็นผลเสียต่อร่างกายนั่นเองครับ
เพื่อนๆครับตอนนี้ลำไยกำลังออกดอกครับอีกประมาณสัก 4-5 เดือนนะครับเราก็จะมีผลผลิตจากลำไยครับที่ปลูกตามฤดูแต่นอกจากนี้นะครับก็ยังมีการปลูกนะครับลำไยนอกฤดูด้วยนะครับเพราะฉะนั้นเราก็จะมีลำไยรับประทานได้ตลอดทั้งปีครับนอกจากนี้ยังมีการแปรรูปไม่ว่าจะอยู่ในรูปของอาหารกระป๋องนะครับลำไยกระป๋องหรือว่าเป็นน้ำผลไม้ลำไย
 
^