วิดีโอที่น่าสนใจ

 

ละครสั้น ขอกันดี ๆ ดีกว่า โดย ลุงหล้ากับอาศรี

โปรดทราบ การใช้เครื่องคอมหรือมือถือเครื่องเดียว ดูหลายวิดีโอพร้อมกัน จะทำให้คุณไม่ได้รับค่าชมวิดีโอ

610

ผู้เช้าชม

0 / 7:13

ความยาววีดีโอ

0 บาท

รายได้เมื่อชมวีดีโอจบ

เกี่ยวกับวีดีโอ / สร้างรายได้

สร้างรายได้ : ทุกๆ 15 ชั่วโมง
ความยาววีดีโอ : 7 นาที 13 วินาที
ช่วงเวลา : ทุกๆ 15 ชั่วโมง

รายละเอียดวีดีโอ

  

สวัสดีครับในคลิปนี้นะฮะก็จะผ่านเพื่อนมาชมละครสั้นนะครับซึ่งอาศรีกับลุงหล้าได้ทำขึ้นมานะเป็นละครสั้นจึงจะมีข้อคิดอะไรเล็กๆน้อยๆนะครับสำหรับในละครเรื่องนี้นะครับก็จะเป็นเรื่องของการขอกันดีๆดีกว่าที่จะใช้ความรุนแรงนะครับเพราะฉะนั้นนะครับเราไม่ควรจะใช้ความรุนแรงไม่ว่าในกรณีใดทั้งใดๆทั้งสิ้นนะครับเพราะว่าความรุนแรงนั้นไม่ได้ช่วยอะไรไม่ช่วยทำให้เรารู้สึกว่าจะเป็นผลดีต่อเราเลยนะครับเพราะฉะนั้นเราควรจำเป็นที่จะต้องพูดกันดีๆอย่าใช้อารมณ์ให้นะครับใช้เหตุผลอะไรต่างๆนะครับโดยเฉพาะกับเด็กๆนะครับผู้ใหญ่ไม่ควรจะพูดเสียงดังนะครับแล้วตะคอกใส่เด็กๆนะครับเพราะว่าเด็กจะกลายเป็นเด็กที่ก้าวร้าวไปนะครับในที่สุดก็ให้ใช้คำพูดที่อ่อนหวานนะครับและใช้คำพูดที่เมตตากรุณานะครับจะทำให้เด็กรู้สึกว่าเขาไม่ได้เป็นนะครับส่วนหนึ่งของความรุนแรงนะครับเขาก็จะเริ่มใช้เหตุผลเมื่อเวลาเขามีอะไรเขามีปัญหาหรือว่าเขาต้องการความช่วยเหลือในการปรึกษาอะไรต่างๆเด็กก็จะไม่กลัวที่จะปรึกษากับผู้ใหญ่นะครับเมื่อเขาประสบปัญหาและเขาก็จะกล้านะครับที่จะแสดงออกในสิ่งที่เขาสามารถทำได้นั่นเองนะครับ

  

เกริ่นมาแบบนี้แล้วนะครับนั่นก็หมายความว่าผู้ใหญ่นะครับต้องให้ความสำคัญในการสื่อสารกับเด็กๆนะครับไม่ว่าจะเป็นเด็กที่เขามีพฤติกรรมที่ไม่เหมือนคนอื่นนะครับเป็นพฤติกรรมที่ก้าวร้าวหรือว่าเป็นเด็กที่มีปัญหาเรื่องของอารมณ์หรือว่าหาความคิดอะไรต่างๆนะครับให้ผู้ใหญ่ใช้ความอดทนนะครับให้ผู้ใหญ่พูดกับเขาดีด้วยเหตุด้วยผลนะครับเด็กๆต้องการความช่วยเหลือต้องการความรักต้องการความเอาใจใส่นะครับเพราะฉะนั้นถ้าเกิดเรายิ่งตะคอกหรือว่าใช้ความรุนแรงหรือใช้คำพูดจาที่นะครับทำให้เขากลัวเขาก็เวลาเขามีปัญหาในอย่างฉุกเฉินเขาไม่รู้จะปรึกษาใครนะครับเขาก็จะไม่สามารถที่จะเราก็จะไม่สามารถที่จะช่วยเขาได้ทันทีเมื่อเกิดปัญหาเขากลัวที่จะพูดปัญหาให้เราฟังปัญหานั้นก็จะบานปลายนะครับทำให้เกิดความเสียหายได้นะครับเพราะฉะนั้นเด็กๆเขาจะไว้ใจคนที่พูดจาดีๆกับเขานะครับแล้วก็เขาจะไว้ใจสำหรับคนที่ไม่ด่าเขานะครับนั่นคือสิ่งที่สำคัญมากสำหรับผู้ปกครองหรือคุณพ่อคุณแม่ที่อยู่ใกล้ๆกับเด็กๆนะครับไม่ว่าจะเป็นคุณครูหรืออะไรก็ตามนะครับถ้าเกิดเราใช้ภาษาที่ไม่ดีเขาแล้วแน่นอนที่สุดเขาก็จะกลายเป็นเด็กก้าวร้าวในอนาคตแน่นอน

  

มาดูกันเลยนะครับสำหรับละครเรื่องนี้นะเราเข้าไปดูว่าจะเป็นยังไงก็วันหนึ่งนะครับน้าสีอาสีก็กลับมาจากไปที่ไหนสักที่หนึ่งนะกลับเข้ามาหน้าบ้านเมื่อเขากำลังมีความสุขกับการไปเที่ยวมาหรือไปทำอะไรสักอย่างมาถึงเสร็จปุ๊บปรากฏว่าโดนลงลายตะคอกสายนะโยนของใส่เลยนี่นะเอาของไปล้างด้วยนะครับเอาจานเอาไปล้างด้วยไปที่ไหนมาเนี่ยไปเที่ยวไม่ทำงานทำการเลยสักอย่างเลยแถมยังไม่พอแต่ลงล่างรู้สึกว่าปวดหัวนะครับอาซีก็เริ่มวิ่งมานะฮะแล้วก็เอายาดมให้แต่ปรากฏว่ามึงมาพูดลุงหล้าพูดไปรู้สึกว่าปวดหัวไปด้วยราศีเกิดได้คราวแล้วคราวนี้ก็บอกว่าเมียเห็นไหมอย่าพูดคำที่มันไม่ค่อยดีพูดจาแบบนี้ทำให้เวียนหัวดูแลตัวเองด้วยอะไรอย่างเงี้ยเขาก็เลยบอกว่าถ้าจะทำอะไรอ่ะต้องพูดจาขอกันดีๆก็ได้ไม่ต้องใช้อารมณ์เพราะว่าการใช้อารมณ์หรือการพูดจาอาจจะทำให้ความดันคนแก่สูงขึ้นก็จะทำให้มีปัญหาเขาก็เลยบอกว่าเอาแล้วอย่างนี้แล้วกันถ้าสมมุติว่ามีปัญหาอะไรอ่ะพูดจากับเขาดีๆสิ่งที่เขาสามารถเวลาเขาขออะไรอ่ะเขาก็ขอดีๆเขาจะพูดแบบนี้เขาก็จะยกตัวอย่างว่าสิ่งที่เขาเคยขอเขาก็จะขอแบบดีๆเขาก็จะไม่พูดจาหยาบคาย

 

แล้วฉันก็แนะนำวิธีการพูดขอความช่วยเหลือแบบดีๆเขาก็พูดว่าอย่างจานนี้เขาบอกว่านี่ช่วยเอาไปล้างให้หน่อยอันนี้ลุงล่าก็รับของอันนี้มารู้ได้ที่ไหนอ้าวโดนเด็กซะแล้วโดนเด็กแกล้งซะแล้วยกตัวอย่างเด็กอัจฉริยะเมื่อวันซืนนั่นเองนะครับก็เขายังยกตัวอย่างบอกว่าอย่าใช้ความรุนแรงนะเวลาจะขอขออะไรดีๆก็ได้เขายกตัวอย่างให้ว่ามีหลายอย่างที่เขาขอลุงร่านแบบดีๆก็พูดขอความช่วยเหลือแบบดีๆอันแรกที่เขาขอก็คือขอช่วยใส่รองเท้าเขาก็บอกว่าขอช่วยใส่รองเท้าให้หน่อยเวลาก็บอกว่าทำไมไม่ใส่เองล่ะเขาก็บอกว่าก็มือผมเจ็บอยู่ช่วยช่วยใส่ให้ผมหน่อยแล้วก็ใส่ให้แล้วเขาก็ไปโรงเรียนแล้วก็บอกให้เขามาเวลาไปโรงเรียนแต่เวลากลับมาก็รีบกลับมาอยากไปเที่ยวไหนล่ะอะไรแบบนี้นะครับอย่างที่ 2 เนี่ยนะที่ต้องขอความช่วยเหลือก็คือช่วยหยิบน้ำให้เพราะวันนั้นนี่อาซีกำลังกินขนมปังแต่ปรากฏว่าติดคอหลังจากที่ติดคอเขาก็ขอน้ำขอล้างหน้าช่วยเอาน้ำให้หน่อยน้าก็บอกว่าทำไมไม่เสนอตัวเองเขาบอกว่าเขาเจ็บขาเนี่ยมึงมาก็เลยไปหยิบน้ำมาให้

 

อันนี้ก็เป็นตัวอย่างที่ 2 เมื่อได้ดื่มน้ำเสร็จปุ๊บก็รู้สึกดีขึ้นนั่นเองเขายังยกตัวอย่างอีกก็คือขอความช่วยเหลือในการหยิบกระดาษทิชชู่ให้นั่งไปสักพักนึงอันที่ 3 นะครับนางไปสักพักหนึ่งอาทิตย์ก็รู้สึกปวดอึขึ้นมากะทันหันก็เลยรีบวิ่งเข้าห้องน้ำเมื่อไปถึงห้องน้ำเสร็จปุ๊บสักพักนึงเขาก็รู้สึกตัวว่าเขารีบเข้าห้องน้ำไม่มีกระดาษทิชชูครับก็เลยบอกให้หน้าบอกบอกให้ลุงล่าด้วยลุงล่าเอากระดาษทิชชูมาให้ผมหน่อยเวลากะบอกอาทำให้ไม่เอาเองทำให้เข้าห้องน้ำไม่รู้จักเอาเองเขาบอกว่าเขารีบเพราะว่าเวลากระเด็นไปนี่ปรากฏว่าเห็นเสื้อผ้ามองเป็นแนวทางเลยก็เข้าห้องงานเอาก็ได้ทิชชูไปให้เขาก็เรียบร้อยต่อไปตัวอย่างที่ 4 นะฮะก็คือเขาขอช่วยให้อุ้มไปนอนหน่อยอยู่สักพักหนึ่งอาทิตย์ก็เงียบไปแล้วก็ลงล่างก็เลยถามว่าอ้าวเกิดอะไรขึ้นง่วงนอนแล้วหรอเขาก็บอกเขาใช่เขาง่วงนอนละเขาก็เลยขอให้ลุงหน้าอุ้มไปนอนหน่อยแล้วก็แบบทำไมไม่ไปนอนเองเขาบอกเขาเจ็บขาเนื้อก็เลยโอเคเอาไปนอนและนี่ก็คือตัวอย่างของการขอกันดีๆ

 

สรุปแล้วเวลาขอความช่วยเหลือจากคนอื่นเราก็พูดขอความช่วยเหลือแบบดีๆก็ได้ไม่ต้องใช้ความรุนแรงไม่ต้องใช้คำพูดจาแบบครูคมข่มเหงประมาณว่าใช้อารมณ์แต่ว่าให้ขอบขอกันดีๆด้วยคำสุภาพคนที่ได้ยินคำสุภาพพูดจาอ่อนหวานก็จะรู้สึกว่าอยากจะช่วยเหลือดังนั้นก็เป็นข้อคิดสำหรับหลายๆคนโดยเฉพาะผู้ใหญ่เวลาจะขอเด็กทำไมนู่นนี่นั่นไม่ว่าอะไรก็ตามก็พูดจาให้สุภาพคำขอหรืออะไรต่างๆให้สุภาพเขาก็จะเต็มใจในการช่วยเหลือถ้าจะดียิ่งกว่านี้ก็คืออาจจะให้รางวัลเขายังไงก็ได้ที่จะช่วยเขาสามารถให้ทำในสิ่งที่เขาต้องการจะช่วยเด็กๆก็จะมีความภูมิใจในการที่จะช่วยเหลือเต็มความสามารถที่เราสามารถทำได้นั่นเองแต่ถ้าเกิดเราข่มขู่บังคับขู่เข็ญผู้ชายหยาบคายและก็ให้เขาช่วยเหลือก็คงจะลำบากเด็กก็อาจจะทำอยู่แต่ว่าทำด้วยความไม่เต็มใจแล้วก็ไม่มีอารมณ์ในการทำเขาก็จะทำให้งานที่ออกมานั้นไม่ดีดังนั้นผู้ปกครองหรือว่าผู้ใหญ่ที่อยู่ใกล้ๆกับเด็กคนระลึกถึงทำสิ่งเหล่านี้เพื่อว่าจะทำให้เด็กๆที่อยู่ในบ้านของเราหรือว่าเด็กที่อยู่ในความดูแลความคุ้มครองของเราไม่กลายเป็นคนที่ก้าวร้าวในอนาคตเพราะว่าถ้าเป็นเด็กก้าวร้าวแล้วในอนาคตเขาอาจจะมีปัญหาในสังคมก็ได้ในการดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมซึ่งมีผู้คนหลายๆคนอยู่ในสังคมนั้นด้วย

 

ก็จบไปแล้วนะครับสำหรับคลิปวีดีโอสั้นๆนะครับเป็นเรื่องสั้นที่ให้แนวคิดและข้อคิดอะไรต่างๆสำหรับการดำเนินชีวิตไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ก็สามารถที่จะทำดีกันได้ทุกคนนะครับเพราะฉะนั้นพยายามทำดีกับคนที่อยู่ใกล้ชิดเราที่อยู่ใกล้ๆเราอยู่ในความดูแลของเราให้เขารู้สึกอบอุ่นและก็ต้องการความเป็นกันเองให้มากที่สุดเพื่อเวลาเขาเกิดปัญหาก็จะได้ให้การแก้ไขปัญหากับเขาได้อย่างถ่วงทีเพราะว่าเขากล้าที่จะปรึกษาเรานั่นเองนะครับก็ขอให้เป็นแนวคิดที่ดีสำหรับผู้ปกครองและผู้ใหญ่ทุกคนด้วย

 

^