วิดีโอที่น่าสนใจ

 

เด็กเลี้ยงวัว ผู้ลวงโลก

โปรดทราบ การใช้เครื่องคอมหรือมือถือเครื่องเดียว ดูหลายวิดีโอพร้อมกัน จะทำให้คุณไม่ได้รับค่าชมวิดีโอ

1,326

ผู้เช้าชม

0 / 2:50

ความยาววีดีโอ

0 บาท

รายได้เมื่อชมวีดีโอจบ

เกี่ยวกับวีดีโอ / สร้างรายได้

สร้างรายได้ : ทุกๆ 1 ชั่วโมง
ความยาววีดีโอ : 2 นาที 50 วินาที
ช่วงเวลา : ทุกๆ 1 ชั่วโมง

รายละเอียดวีดีโอ

 

 สำหรับในคลิปวีดีโอนี้นะครับผมอยากจะนำเสนอเกี่ยวกับนิทานชาวบ้านนะครับเป็นนิทานบ้านๆนะครับที่เอาไว้สำหรับสอนเด็กนะก็บางทีก็เอาไว้สำหรับเล่านิทานให้เด็กๆฟังในตอนกลางคืนแต่ก็แฝงไปด้วยแนวคิดหรือแง่คิดอะไรต่างๆเดี๋ยวเรานำกลับมาทำใหม่ในรูปแบบของวีดีโอนะครับฮ่าๆๆนั่นเองนะครับก็ไปดูกันเลยนะครับว่าเป็นนิทานหรือละครเรื่องอะไรนะครับเริ่มต้นด้วยและก็มีเด็กคนหนึ่งนะครับที่กำลังนอนเล่นอยู่บนสนามหญ้านะครับและก็สิ่งที่เขาทำตอนนี้ก็คือเขาก็จะเฝ้าดูแลวัวของเขานั่นเองแต่ในที่สุดเขาก็เผลอหลับไปนะครับและในขณะนั้นเมื่อเขาหลับไปเสร็จปุ๊บก็ตื่นขึ้นมาเถอะเขาก็ไม่รู้จะทำอะไรนะฮะแต่ว่าในความคิดเห็นเขาก็แว๊บนึงขึ้นมาก็เลยบอกอยู่มันน่าเบื่ออะไรก็เซ็งด้วยเขาก็เลยบอกว่าเอางี้ดีกว่าก็ไปหลอกชาวบ้านดีกว่าว่าวัวของเขาอ่ะโดนหมาป่ากินเขาก็เริ่มแผนการของเขาเขาก็วิ่งออกจากที่เขาเลี้ยงวัวในที่เขานอนหลับอยู่แล้วหลังจากนั้นเขาก็วิ่งไปหาทำเป็นหน้าตื่นตาตื่นวิ่งไปหาชาวบ้านคนนึงซึ่งกำลังทำงานอยู่ในทุ่งนาในส่วนของชาวบ้านคนนั้นและหลังจากนั้นเข้าไปถึงพวกเขาก็ร้องไห้แล้วก็ทำเสียงดังวิ่งมาเกิดก็ออกแล้วก็บอกชาวบ้านอย่างนั้นว่าช่วยด้วยช่วยด้วย

 

เมื่อชาวบ้านคนนั้นได้ยินเสียงเด็กคนนี้ร้องก็หันไปมองดูปรากฏว่าเห็นเด็กวิ่งมายาวเกินแอลกอฮอล์เขาก็เลยบอกว่าอ้าววิ่งอะไรมามีอะไรเกิดขึ้นเหรอเด็กคนนั้นพอมาถึงจะพบก็หยุดหายใจสักพักหนึ่งเขาก็บอกว่านี่มีลูกเสือจิ้งจอกมากินวัวของเขาเขาบอกอย่างนี้ผู้ชายคนนั้นซึ่งเป็นชาวบ้านก็เลยบอกว่าอ้าวไหนเดี๋ยวฉันหาอุปกรณ์ก่อนให้ฉันไปช่วยตอนนี้มันอยู่ที่ไหนล่ะมันอยู่ในส่วนของผมนั่นเองเด็กคนนั้นบอกแล้วก็ชาวบ้านคนนั้นก็รีบหามีดหาอะไรอุปกรณ์อะไรที่จะไปจัดการกับเจ้าสุนัขจิ้งจอกเมื่อได้เสร็จปุ๊บก็บอกอ้าวนำทางไปรีบๆหน่อยเดี๋ยวมันจะหนีไปเด็กคนนั้นก็พาผู้ใหญ่คนนี้ไปที่ส่วนของเขาเขาไปถึงเสร็จปุ๊บผู้ใหญ่คนนั้นก็เห็นวัวอยู่แต่ว่าไม่เห็นสุนัขจิ้งจอกก็เลยบอกว่าอ้าวสุนัขจิ้งจอกกินวัวไม่เห็นมีวัวตัวไหนที่ถูกกินถูกกัดเลยไม่เห็นมีเลือดอะไรเลยตกลงแล้วสุนัขจิ้งจอกมันอยู่ไหนเด็กคนนั้นบอกว่าตอนแรกๆอ่ะก็เห็นอยู่นะมันก็อยู่ที่นี่แต่ตอนนี้มันหายไปไหนไม่รู้ก็ยังมีการโกหกอีกแต่ว่าชาวบ้านเมื่อรู้ว่าเด็กคนนี้น่าจะโกหกก็เลยถามว่าอ้าวแล้วรอยเลือดของมันเลยอยู่ที่ไหนทำไมไม่เห็นรอยเลือดอะไรอยู่เลยไอ้คนนั้นก็บอกว่ามันอาจจะไม่ได้กัดมันอาจจะแค่ไล่ก็ได้อ่านอย่างงั้นผู้ใหญ่คนนั้นก็เลยบอกอ้าวอย่างงั้นเดี๋ยวเราไปดูตรงที่รอยเท้ามันก็ไม่เห็นรอยเท้าเลยไม่เห็นรอยเท้าสุนัขจิ้งจอกแม้แต่น้อยเลยนี่เด็กน้อยหนูกำลังโกหกลุงใช่ไหม

 

เด็กคนนั้นก็บอกว่าผมไม่ได้โกหกมันมาจริงๆลุงคนนั้นก็บอกว่าเอาแน่ๆนะถ้าอย่างนั้นลุงจะดูลุงรู้ว่าหนูโกหกเหตุผลที่รู้ว่าโกหกก็คือไม่มีรอยเท้าของไอ้เจ้าสุนัขจิ้งจอกเลยเห็นไหมไม่มีรอยอะไรเลยสักอย่างไม่มีร่องรอยอะไรเลยแม้แต่ที่วัวเองก็ไม่มีเลยสักตัวเนี่ยเห็นไหมถ้ามันมาจัดเวรจริงๆอย่างน้อยมันก็ต้องกลับถ้ามันวิ่งมาที่ใกล้ๆวัวมันก็ต้องมีรอยเท้าแถวๆนี้ดินมันนุ่มจะตายมันต้องมีรอยเท้าเด็กคนนั้นก็เลยจนมุมก็เลยไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นแล้วก็ไม่รู้จะแก้ตัวยังไงในที่สุดก็เลยยอมรับบอกว่าผมแค่ล้อเล่นเองผู้ใหญ่คนนึงบอกว่าเนี่ยการล้อเล่นน่ะเป็นสิ่งที่ไม่ดีไปล้อเล่นผู้ใหญ่แบบนี้ได้ยังไงผู้ใหญ่เออลุงคนนั้นก็เลยบอกว่าเขาหลังอย่าทำอีกนะถ้าทำอีกนี่ข้าจะไม่มีลุงจะตีแกและเด็กมันก็ทำก็ทำท่าทางหัวเราะก็ว่าเห็นไม่โดนหลอกจนได้ผู้ใหญ่อะไรโดนเด็กหลอกแล้วก็หัวเราะลุงคนนั้นก็บอกว่าเอาไว้เอาไว้คราวหน้าถ้าเกิดแกมีอะไรนะถ้าจะไม่มาช่วยละเด็กคนนึงเขาบอกไม่เห็นจะมีลุงแค่คนเดียวนี่คนอื่นๆก็มีเยอะแยะเต็มไปหมดเดี๋ยวจะบอกให้คนอื่นมาช่วยก็ได้ถ้าเกิดมีอะไรอย่างแก้ตัวอีกหลังจากนั้นคุณลุงก็เดินทางจากที่นี่ปล่อยเด็กคนนั้นก็นั่งลงแล้วก็เล่นตามประสาของเขาในขณะที่เขาเล่นอยู่นั้นเขาก็เลย 

 

เผลอหลับไปเมื่อเขาหลับไปได้สักพักหนึ่งเขาก็ได้ยินเสียงเหมือนกับหมาเห่าปรากฏว่าสิ่งที่เขาเห็นอยู่ข้างหน้าของเขาก็คือสุนัขจิ้งจอกจริงๆด้วยสุนัขจิ้งจอกกำลังมาแล้วก็มันมาเป็นฝูงเลยทีเดียวคราวนี้เขาจะทำยังไงเขาจะวิ่งไปหาใครเมื่อกี้เขาพยายามจะบอกกับตัวเองว่าไม่คิดเขาเพิ่งโกหกลุงเมื่อกี้ไปแน่นอนที่สุดลุงเขาคงไม่มาช่วยแน่ๆเลยเขาพยายามไล่ด้วยตัวเองแต่ว่าสุนัขจิ้งจอกนั้นเหมือนกับว่าจะเข้ามาทำร้ายเขาด้วยเขาก็เลยรีบวิ่งแล้วก็เขาคงไม่ไม่สามารถที่จะทำอะไรได้เพราะว่าสุนัขจิ้งจอกไล่กัดวัวของเขาจนวัวจนถึงล้มลงและสุนัขจิ้งจอกก่อนเข้าไปรุมแทะเนื้อของวัวเขาและมันยังมีวัวตัวอื่นด้วยสุนัขจิ้งจอกมาเป็นสิบๆตัวเขาก็เลยวิ่งไปหาพยายามมองดูที่หลายๆบริเวณว่าจะมีคนอื่นที่อยู่แถวนั้นไหมแต่จนแล้วจนรอดก็ไม่มีใครอยู่แถวนั้นมีแค่ลงอยู่คนเดียวลุงที่เขาโกหกไปเมื่อกี้ก็เลยจำเป็นที่จะต้องวิ่งไปบอกลุงเขากลัวว่าลุงจะไม่เชื่อเขาแต่ว่าเขาก็จำเป็นที่ต้องวิ่งไปเพื่อวัวของเขาจะได้ปลอดภัยเขาก็เลยวิ่งไปหาลุงคนนั้นแล้วก็บอกว่ารู้ๆช่วยผมหน่อยช่วยผมด้วยอันนี้มันเรื่องจริงแล้วสุนัขจิ้งจอกมาที่สวนของผมจริงๆแล้วก็กัดหัวของผมด้วยแต่ลุงคนนั้นเขาบอกว่าเอาล่ะเจ้าอย่ามาโกหกข้าอีกเลยค่าเนี่ยพอแล้วเจ้าไม่ต้องมาโกหกเจ้าไม่ต้องมาทำให้คนอื่นต้องเสียเวลาอีกเลยแล้วก็เด็กคนนั้นบอกว่าช่วยผมหน่อยจริงๆนะมันมาจริงๆมันมาเยอะด้วยเป็น 10 กว่าตัวแล้วก็มันกินวัวของผมไปตัวหนึ่งแล้วไม่รู้ว่าวันนี้กูว่าของผมทั้ง 3 ตัวจะโดนมันกัดหมดหรือเปล่าลุงคนนั้นก็บอกว่าแกไม่ต้องมาโกหกหรอกไอ้หนูไปเถอะแล้วเดี๋ยวข้าจะทำงานแล้วเดี๋ยวข้าจะกลับล่ะเด็กคนนั้นก็นั่งลงแล้วก็ร้องไห้เพราะว่าคราวนี้มันจริงๆแล้วนะไม่เป็นไรให้แกวิ่งไปบอกชาวบ้านสิชาวบ้านที่อยู่แถวๆบ้านเราถ้าจะกลับบ้านแล้วเราเป็นคนละทิศคนละทางแกไปบอกให้พ่อของแกหรือว่าใครก็ได้ที่อยู่หมู่บ้านของแกอาจจะกลับล่ะข้าจะเอาน้ำจะเอาข้าวไปให้วัวของข้าที่ในไร่ของข้าด้วยแล้วกันมันไกลจากนี้มากและลุงเขาก็เดินจากไปเด็กคนนั้นก็ไม่รู้จะทำยังไงก็รีบวิ่งไปบอกคนที่ในหมู่บ้านของตัวเองโดยที่เขารู้ว่าเขาจะต้องโดนพ่อแม่ด่าแน่ๆเลยหลังจากนั้นเมื่อเขาไปถึงบ้านเขาก็ไปบอกให้ทุกคนที่บ้านแล้วเราจะเป็นคนที่บ้านก็มาช่วยเด็กคนนั้น

 

เมื่อเขามาถึงเขาก็เห็นแต่ร่องรอยของสุนัขจิ้งจอกและรอยเลือดของวัวเต็มไปหมดมีวัวตัวหนึ่งตายซึ่งเนื้อของวัวบางตัวนั้นก็ถูกแทะแล้วก็เล็มไปหมดแล้วก็เรือวัวแค่ตัวเดียวที่ถูกกัดเหวอะแต่ว่าสุนัขจิ้งจอกคงจะได้ยินเสียงคนมาก็เลยรีบวิ่งหนีเอาเนื้อที่มันพอได้เอาไปด้วยสรุปแล้วเด็กคนนั้นมาช้าไปชาวบ้านพอมาถึงพ่อแม่พอเห็นวัวที่เหลือถูกสุนัขจิ้งจอกแทนเล็มทั้งหมด 3 ตัวเหลืออยู่แค่ตัวเดียวที่รอดชีวิตแถมยังไม่พอยังมีแผลเหวอว่าส่วนหัวอีก 2 ตัวนั้นถูกแทะกินเนื้อไปทั้งหมดเหลือแต่กระดูกเด็กผู้ชายคนนี้ถึงกับร้องไห้แต่เขาก็ได้เล่าให้พ่อแม่ฟังบอกว่าจริงๆแล้วมีลุงอยู่ที่นี่คนนึงเขาไปหลอกลุงคนนั้นบอกว่าสุนัขจิ้งจอกมากัดแต่ว่าพอลุงมาลุงไม่เจอเสือสิ้นเจ้าลุงก็บอกว่าเขาอ่ะเป็นคนโกหกมึงแล้วหลังจากนั้นสุนัขจิ้งจอกก็หมายถึงสิ่งที่เขาวิ่งไปบอกลุงแต่ลุงคนนั้นก็บอกว่าไม่เขาจะไม่ถูกโดนหลอกอีกแล้วก็เขาก็เลยไม่รู้จะทำยังไงก็เลยต้องรีบไปบอกให้พ่อแม่ที่บ้านและพ่อแม่ก็เลยบอกว่าเห็นไหมเจ้าเป็นคนโกหกเลยทำให้เกิดความเสียหายเกิดขึ้นอย่างร้ายแรงเพราะฉะนั้นต่อไปอย่ากลายเป็นคนโกหกอีกนิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่าถ้าเราโกหกเราต้องการความช่วยเหลืออีกก็จะไม่เกิดความช่วยเหลือมาถึง

 

ตามจริงแล้วนี่เป็นนิทานเรื่องของเด็กเลี้ยงแกะแต่ว่าเราเอามาทำใหม่เป็นเด็กเลี้ยงวัวนั่นเองก็มีคติเตือนใจประมาณนี้ทีนี้เราสามารถที่จะดูชีวิตของเด็กเลี้ยงแกะได้จริงๆแล้วเด็กเลี้ยงแกะไม่อาจจะเป็นเฉพาะเด็กอาจจะมีผู้ใหญ่ที่เป็นคนเลี้ยงด้วยกันได้เดี๋ยวผมจะให้ดูการเลี้ยงแกะของต่างประเทศกัน

 

 เด็กเลี้ยงแกะส่วนใหญ่ถือว่าเป็นคนท่มีจิดใจดีงาม รักสัตว์ เป็นคนที่มีจิตใจเมตตากรุณา น่ารัก  แต่สำหรับเด็กเลี้ยงแกะหรือคนที่ชอบพูดโกหกอยู่เป็นประจำ ทำให้ติดนิสัย และแล้วความเสียหายจากความโกหก มันยิ่งใหญ่กว่าที่คิด ดังในวันนี้จะเล่านิทานเรื่อง เด็กเลี้ยงแกะกับหมาป่า ให้เป็นอุธาหรณ์สอนเด็ก ๆ ทุกคนให้เป็นเด็กดี ไม่โกหก เป็นที่รักของพ่อแม่ และคนรอบข้าง  อีกทั้งวันนี้เป็นวันแม่แห่งชาติ แม่ผู้ให้กำเนิดเรามา  จะภาคภูมิใจในตัวลูกแค่ใหน ถ้าลูก ๆ เป็นคนดีของสังคม และเป็นมิตรกับคนรอบข้าง

เรื่องมีอยู่ว่า  

 ณ หมู่บ้านชายป่า มีเด็กเลี้ยงแกะคนหนึ่งชอบพูดโกหกเป็นประจำ วันหนึ่งเกิดนึกสนุกอยากแกล้งชาวบ้านจึงร้องตะโกนว่า "ช่วยด้วย ๆ หมาป่ามันจะมากินแกะแล้ว" ชาวบ้านต่างพากันมาช่วย พอเด็กเลี้ยงแกะเห็นชาวบ้านวิ่งหน้าตาตื่นก็หัวเราะด้วยความชอบใจ แล้วชอบเล่นสนุปแบบนี้อีกหลายครั้ง ชาวบ้านก็พากันวิ่งหน้าตาตื่นมาช่วยเขาทุกครั้ง และพบว่าพวกเขาถูกหลอกอีกเช่นเคย

จนวันหนึ่งหมาป่าก็มาจริง ๆ  คราวนี้เด็กเลี้ยงแกะ ได้ตะโกนร้องให้ผู้คนมาช่วยอย่างสุดเสียง  "ช่วยด้วย ๆ หมาป่ามันจะมากินแกะแล้ว" แต่ครั้งนี้กลับไม่มีชาวบ้านออกมาช่วยเด็กเลี้ยงแกะอีกแล้ว เพราะคิดว่าเขาคงจะโกหกอีก สุดท้ายเจ้าหมาป่าจึงกินแกะของเด็กเลี้ยงแกะไปทีละตัว ๆ จนหมด ความเสียหายเกิดขึ้นอย่างคิดไม่ถึง

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า 

 **คนที่ชอบโกหก แม้พูดความจริงก็ไม่มีใครเชื่อ**

 

เพราะฉะนั้นเรื่องราวที่นำเสนอวันนี้ หวังว่า  จะสามารถเตือนสอนจิดใจเด็ก ๆ ได้ หรือแม้กระทั้งผู้ใหญ่เองก็ตาม ถ้าพูดโกหกอยู่เป็นประจำ ก็จะทำให้ไม่มีใครคบค้าสมาคมด้วย ทำมาหากินก็ลำบาก ไม่มีเพื่อน ไม่มีลูกค้า ขาดความไว้เนื้อเชื่อใจ ก็ไม่สามารถดำเนินชีวิตได้ราบรื่น ติดขัดอยู่ร่ำไป  

^