วิดีโอที่น่าสนใจ

 

ดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่

โปรดทราบ การใช้เครื่องคอมหรือมือถือเครื่องเดียว ดูหลายวิดีโอพร้อมกัน จะทำให้คุณไม่ได้รับค่าชมวิดีโอ

1,213

ผู้เช้าชม

0 / 17:38

ความยาววีดีโอ

0 บาท

รายได้เมื่อชมวีดีโอจบ

เกี่ยวกับวีดีโอ / สร้างรายได้

สร้างรายได้ : ทุกๆ 2 วัน
ความยาววีดีโอ : 17 นาที 38 วินาที
ช่วงเวลา : ทุกๆ 2 วัน

รายละเอียดวีดีโอ

 

 

 ดอยสุเทพ เป็นภูเขาสำคัญตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของตัวเมืองเชียงใหม่ อยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย และยังเป็นที่ตั้งของวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ด้านในพระเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ดอยสุเทพเป็นส่วนหนึ่งของทิวเขาถนนธงชัยด้านใต้สุด มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,676 เมตร

ดอยสุเทพมีชื่ออื่นในตำนานเช่น อุจฉุคิรี  ดอยอ้อยช้าง หรือ ดอยกาละ  ชื่อในปัจจุบันมีที่มาจากฤๅษีวาสุเทพซึ่งเคยบำเพ็ญตบะอยู่ที่เขาลูกนี้เมื่อพันกว่าปีมาแล้ว แต่เดิมก่อนที่ป่าดอยสุเทพจะถูกประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติ มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้เป็นป่าหวงห้ามเมื่อ พ.ศ. 2492  ต่อมาได้รับการประกาศให้เป็นป่าสงวนแห่งชาติเมื่อพ.ศ. 2507  และได้มีมติคณะรัฐมนตรีประกาศให้เป็นป่าสงวนแห่งชาติพิเศษเมื่อวันที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2510 กองบำรุง กรมป่าไม้ ได้จัดตั้งสถานีวนกรรมภาคเหนือขึ้นในพื้นที่บริเวณดอยสุเทพ

ทางด้านประวัติศาสตร์ดอยสุเทพเคยเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของชาวลัวะ กลุ่มคนพื้นเมืองเดิมที่เคยปกครองพื้นที่ในบริเวณนี้มาก่อนการสร้างเมืองเชียงใหม่ บริเวณเชิงดอยสุเทพมีกลุ่มวัดป่าที่มีมาตั้งแต่ช่วงต้นศตวรรษที่ 20 เป็นกลุ่มวัดฝ่ายอรัญวาสีของล้านนา จนกลายเป็นศูนย์กลางทางพุทธศาสนานิกายป่าแดงในช่วงศตวรรษที่ 21 

 

สำหรับในคลิปวันนี้นะครับผมก็จะพาทุกคนมาขึ้นดอยสุเทพนะครับลักษณะทางขึ้นไปดอยสุเทพนะครับก็จะเป็นทางขึ้นเขาหน่อยครับซึ่งดอยสุเทพเนี่ยนะฮะก็จะอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่นะครับทางขึ้นไปก็จะค่อนข้างเป็นเขาเป็นเขาของดอยปุยเลยนะครับก็ว่าได้เป็นอุทยานแห่งชาตินะครับข้อมูลยอดเขาก็จะมีวัดนะครับซึ่งเราเรียกว่าวัดสุเทพนั่นเองนะครับอยู่ข้างบนทางขึ้นดอยสุเทพจะมีผู้คนชอบขึ้นนะครับแต่หลายคนก็ปั่นจักรยานขึ้นลงขึ้นลงที่นี่นะครับเพราะบรรยากาศดีเลยทีเดียวเลยครับเหตุการณ์ออกกำลังกายวันนี้เราขึ้นมาถึงที่ลานจอดรถแล้วนะครับมีแต่คนงานจอดรถที่จังหวัดนักท่องเที่ยวนะครับที่ขึ้นมาเรามาเที่ยวในเป็นวันธรรมดานะครับนักท่องเที่ยวก็จะไม่ค่อยมีเยอะเท่าไหร่นะครับถ้าเป็นวันเสาร์อาทิตย์หรืออาจเป็นวันธรรมดานี้ผู้ท่องเที่ยวนี้นักท่องเที่ยวไม่น่าจะเยอะ

 

สิ่งที่เราอยากจะเห็นนะก็คือน่าจะเป็นวิวตอนค่ำคืนนะครับบรรยากาศตอนค่ำคืนของดอยสุเทพตอนเย็นๆนี่แหละครับก็มีแสงไฟของดอยสุเทพที่จริงๆแล้วเป็นวิวที่ตัวเมืองเชียงใหม่ครับที่เรามองจากด้านบนดอยสุเทพซึ่งจะเป็นจุดสูงที่จะมองเห็นลงไปได้นะครับในตอนเย็นก็จะมีแสงไฟเริ่มเข้ามาจะเป็นช่วงต่อระหว่างตอนกลางวันและตอนกลางคืน

นั่นคือสิ่งที่เราอยากจะเห็นนะครับโอเคแต่การเดินขึ้นไปบนดอยสุเทพมันจะมีตรงที่ขึ้นไปบนวัดนะฮะก็จะมีส่วนหนึ่งซึ่งเราสามารถเดินขึ้นไปตามนะครับบันไดได้ซึ่งบันไดค่อนข้างจะหลายชั้นเลยทีเดียวนะครับแต่ว่ามันก็จะมีรถเราที่อำนวยความสะดวกสบายในการ

ในการขึ้นไปนะก็จะเพิ่มความสะดวกสบายมากขึ้นเราจะใช้บริการอันนั้นนะครับเป็นบริการอะไรเลยก็ไม่แพงนะครับก็แค่ 20 บาทเองนะสำหรับผู้ใหญ่และส่วนเด็กก็ 10 บาทนะครับแต่ถ้าเป็นเด็กๆมากๆก็ไม่มีเก็บค่าบริการครับนี่ก็คือทางเดินเข้าไป

  

ก็จะเป็นรถรางนะครับอาจที่เป็นลิฟท์อ่ะนะครับเป็นดิสลามที่จะส่งนักท่องเที่ยวเนี่ยขึ้นไปสู่ยอดของที่วัดอยู่ข้างบนเขาก็ไม่สูงเท่าไหร่ระยะทางก็ไม่ไกลนะประมาณสัก 500 เมตรเท่านั้นเองแต่สำหรับบางคนที่ไม่สามารถที่จะสะดวกในการขึ้นบันไดเหมือนเดิมขึ้นบันไดนะครับซึ่งการขึ้นบันไดก็อยู่ฝั่งหนึ่งแต่วันนี้เราจะนำเสนอตรงที่ส่วนที่เป็นล้อลายกันเลยนะครับเรื่องขึ้นไปแล้วนะครับเป็นรถรางหรือบางทีเขาเรียกว่าเป็นลายรถรางขึ้นไปนะครับเราเป็นส่วนที่สามารถใช้บริการได้เมื่อเพื่อนๆได้สูงสุดต้องมีการที่เราขึ้นไปนี่มันยังไม่ค่ำนะครับก็สามารถมองเห็นวิวตัวเมืองเชียงใหม่ในยามเย็นได้นะครับในยามเย็นตู้เย็นตลอดซึ่งยังไม่ค่ำนะครับตอนนี้

 

ก็จะเห็นว่านักท่องเที่ยวในนี่ขนาดตอนวันธรรมดานะครับก็ยังมีนักท่องเที่ยวบางกลุ่มแล้วที่ขึ้นไปก็ถือว่าเยอะอยู่นะครับตอนที่เราขึ้นไปถึงก็มีนักท่องเที่ยวชาวจีนแล้วก็มีครอบครัวของฝรั่งนะครับส่วนใหญ่น่าจะเป็นนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นที่มาเยอะสุดนะครับก็เราก็เดินตามทางต่อขึ้นไปนะครับในส่วนยอดเราก็จะมองเห็นไหมครับวิวทิวทัศน์ของวัดนะครับแถวนี้ก็จะมีการตกแต่งที่สวยงามไหมครับที่สวยงามมากที่สุดน่าจะเป็นของเจดีย์นะครับแต่

สิ่งที่พวกเราตั้งใจจะไปดูก็คือวิวตัวเมืองเชียงใหม่นั่นเองนะครับถ้าอยู่ข้างบนนี้ก็จะมองเห็นได้ชัดไหมครับโดยเฉพาะตอนค่ำคืนนี้แสงไฟตอนค่ำคืนในตัวเมืองเชียงใหม่นี่ก็จะสวยงามมากเลยทีเดียวนะฮะแล้วก็ประทับใจมากๆเลยกับ

 

เราจะเห็นวิวอยู่ๆนะครับแล้วก็ออกไปจะมองเห็นแสงอาทิตย์ที่กระทบอยู่หน่อยๆทำให้เรามองเห็นภาพตอนเวลาเย็นนะครับได้ดีเลยทีเดียวนะครับโดยเฉพาะตอนกลางคืนไม่มีแสงไฟด้วยนะครับมีรอยจุดมองดูที่สนามบินนะครับในสนามบินก็จะมีเครื่องบินขึ้นลงแล้วก็มีแสงไฟไหมครับรีเป็นระยะเต็มไปหมดนะครับแล้วก็จะมีรถในเส้นทางต่างๆในเชียงใหม่นะครับเราก็จะมองเห็นเส้นทางให้ลบรถเดินเอ้ยรถแล่นผ่านไปนะครับก็ถือว่าตื่นตาตื่นใจหรือพอสมควรนะครับอันนั้นก็คือสิ่งที่เกิดขึ้นนะครับในตอนเย็นวันที่เราจะขึ้นอีกวันหนึ่งในอีกประมาณสัก 2 วันนะฮะก็จะเป็นวันที่วันวิสาขบูชาและทุกคนก็จะเดินขึ้นไปบนดอยสุเทพในตอนกันในตอนเย็นๆนะครับแล้วก็เพื่อจะเวียนเทียนบนดอยแค่นั้นเองนะครับแต่ว่าเราไปก่อนนะครับยังไม่ถ้าถึงตอนนั้นมาคนน่าจะเยอะมากเลย

  

 แล้วเราก็อยู่ที่นี่สักพักหนึ่งแล้วหลังจากนั้นเราก็บันทึกภาพแล้วก็บันทึกหาความทรงจำด้วยนะครับไว้หลังจากนั้นเราก็เดินทางกลับนะครับด้านล่างข้างบนนี้อากาศจะเย็นหน่อยๆนะครับและด้านล่างแล้วก็กลับลงมานะครับแล้วเราก็มารับประทานอาหารกันและก็หลังจากนั้นก็เดินทางกลับนั่นเองนะครับ

 

^