วิดีโอที่น่าสนใจ

 

EP.2 HOW TO MAKE YEE-PENG LANTERN (การทำโคมไฟ ยี่เป็ง)

โปรดทราบ การใช้เครื่องคอมหรือมือถือเครื่องเดียว ดูหลายวิดีโอพร้อมกัน จะทำให้คุณไม่ได้รับค่าชมวิดีโอ

313

ผู้เช้าชม

0 / 7:32

ความยาววีดีโอ

0 บาท

รายได้เมื่อชมวีดีโอจบ

เกี่ยวกับวีดีโอ / สร้างรายได้

สร้างรายได้ : ทุกๆ 15 ชั่วโมง
ความยาววีดีโอ : 7 นาที 32 วินาที
ช่วงเวลา : ทุกๆ 15 ชั่วโมง

รายละเอียดวีดีโอ

 

สำหรับในคลิปนี้นะครับผมจะพาทุกคนมาดูการสร้างนะครับคมไฟนะครับคมไฟ 21 ของลอยกระทงเนี่ยนะครับยี่เป็งนะครับสำหรับในการทำก็จะทำให้ไผ่มานะครับแล้วก็มาจากศาลให้เป็นนะครับลักษณะเป็นตอกนะครับและหลังจากนั้นก็นำมาทำเป็นรูปของนะครับแปดเหลี่ยมนะครับหลังจากนั้นก็งอก่อนจะทำให้เป็นรูปแปดเหลี่ยมด้วยก็ใช้นะครับตะปูในการดัดนั่นเองนะครับทำให้เป็นลูก 8 เหลี่ยมแล้วหลังจากนั้นน้ำเมื่อได้สะดวกก็ใช้ลวดหรือว่าผ้าอายใช้กาวนะครับสำหรับในการที่จะนะครับติดให้เรียบร้อยนะครับเมื่อได้เสร็จเรียบร้อยนะครับเราก็จะใช้กระดาษนะครับในการแปะนะครับส่วนจริงๆแล้วโครงสร้างของทางโครงสร้างเนี่ยก็จะมีนะครับทางรูปส่งแปดเหลี่ยมอยู่ 4 อันนะครับให้เอามาสอดเข้าไปด้วยกันลักษณะการทำก็จะมองเห็นไม่ชัดเจนขึ้นถ้าเกิดเราใช้อนิเมชั่น 3 มิตินั่นเองนะครับ

 

นี่ก็ให้ดูการนั่งทำเลยนะครับก็จะใช้ส่วนที่เป็นสก๊อตเทปนะช่วยในการที่จะใช้กาวแทนครับแล้วหลังจากนั้นก็ขึ้นรูปของกระทงและโคมไฟนะครับก็วิธีการขึ้นรูปก็คือเราจะใช้ที่หนีบผ้านะครับสำหรับการจับไมค์ก่อนที่เราจะนำไปใช้กาวติดก็ใช้ที่หนีบผ้าอธิการติดไว้ก่อนนะครับตอนนี้ก็จะเริ่มใช้กาวสำหรับนะครับแปะทางด้านพลังงานนะครับให้ส่วนที่อยู่ด้านในนะครับติดกาวไว้ก็จะทำให้กาวติดมากขึ้นในโดยใช้ที่มีป้ายยึดไว้ก่อนและในชุดก็ออกมาเป็นโครงร่างของโคมไฟยี่เป็งเรียบร้อยแล้วนะครับ

 

 ประเพณีเทศกาลลอยโคม ยี่เป็ง

ประเพณียี่เป็งเป็นประเพณีลอยกระทงตามประเพณีล้านนาที่จัดทำขึ้นในวันเพ็ญเดือน 2 ของชาวล้านนา

ยี่เป็งเป็นภาษาคำเมืองในภาคเหนือ คำว่า"ยี่"แปลว่า สอง และคำว่า"เป็ง"ตรงกับคำว่า "เพ็ญ" หรือพระจันทร์เต็มดวง จะจัดงานเป็นเวลา 3 วัน

 

เมื่อถึงวันนี้ ในงานบุญยี่เป็ง นอกจากจะมีการปฏิบัติธรรม ฟังเทศน์มหาชาติตามวัดวาอารามต่าง ๆ แล้ว ยังมีการประดับตกแต่งวัด บ้านเรือน และถนนหนทางด้วยต้นกล้วย ต้นอ้อย ทางมะพร้าว ดอกไม้ ตุง ช่อประทีป และชักโคมยี่เป็งแบบต่าง ๆ ขึ้นเป็นพุทธบูชา

 

 มีการแห่โคมทอง พร้อมกับมีการจุดถ้วยประทีป (การจุดผางปะติ๊ด)  เพื่อบูชาพระรัตนตรัย การจุดบอกไฟ การจุดโคมไฟประดับตกแต่งตามวัดวาอาราม และการจุดโคมลอยปล่อยขึ้นสู่ท้องฟ้าเพื่อบูชาพระเกตุแก้วจุฬามณีบนสรวงสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ 

 

 ลอยกระทงเป็นเทศกาลประเพณีในประเทศไทย ลอยกระทงมีการเฉลิมฉลองทั่วประเทศไทย รวมทั้งภาคเหนือ มีโคมไฟน้ำที่ถวายแด่เทพเจ้าแห่งแม่น้ำเพื่อการเก็บเกี่ยวที่ดีและขอโทษสำหรับมลพิษทางน้ำ ลอยแปลว่า ลอยน้ำ และ กระทง หมายถึง ทำโคมลอยน้ำ ตามประเพณีไทย คนไทยจะใส่โคมลงในแม่น้ำในช่วงวันลอยกระทงและลอยไปตามน้ำเพื่อปัดเป่าความโชคร้าย อธิษฐานขอพร โชค.

 

เทศกาลโคมไฟยี่เป็ง เทศกาลยี่เป็ง เป็นงานประเพณีเก่าแก่ที่มีอายุย้อนไปถึงอาณาจักรล้านนาโบราณ (ปลายศตวรรษที่ 13) สิ้นสุดฤดูมรสุมและต้นฤดูหนาวตามประเพณี คนไทยจะจุดโคมลอยในเทศกาลเพื่อขับไล่ความโชคร้ายและนำโชคมาให้ มีการเฉลิมฉลองในภาคเหนือของประเทศไทยโดยเฉพาะที่จังหวัดเชียงใหม่


 

^